ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไร้ปัญหา รับสมัครไม่อั้น “สันติ” ยันงบฯเพียงพอ

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ทุกคน งบไม่อั้น

รมช.คลัง ปลื้มลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ไร้ปัญหา ยันผู้ผ่านการคัดกรองได้รับสิทธิทุกคน มีงบฯไม่อั้น ทั้งจากกองทุน 5 หมื่นล้านบาท ไม่พอดึงงบฯฉุกเฉินมาดูแลได้ 

วันที่ 7 กันยายน 2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา วันแรกมีผู้เข้ามาลงทะเบียนแล้วกว่า 2 ล้านคน โดยยังไม่พบปัญหาหรือข้อติดขัดใด ๆ เกิดขึ้น พร้อมยืนยันผู้ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการทุกคน โดยไม่จำกัดจำนวน

“ถือว่าน่าพอใจ เพราะเปิดลงทะเบียน ยังไม่พบปัญหาใด ๆ รวมถึงปัญหาระบบล่ม แม้จะมีผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์จำนวนมากก็ตาม และการเตรียมความพร้อมของจุดลงทะเบียนครั้งนี้ ยังทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไกลหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซึ่งหากไม่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ก็ลงทะเบียนผ่านจุดรับลงทะเบียนใกล้บ้าน ทั้งสาขาของธนาคารรัฐ ที่ว่าการอำเภอ หรือเทศบาลได้” นายสันติกล่าว

นายสันติกล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใส่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ แม้จะไม่จำกัดจำนวนผู้ได้รับสิทธิ ก็ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาด้านงบประมาณแน่นอน เนื่องจากยังมีงบประมาณจากกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม อีกประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากไม่พอ สามารถดึงเงินจากงบประมาณฉุกเฉิน หรือเงินเหลือจากส่วนอื่นมาใช้เพิ่มเติมได้

เพื่อให้ประชาชนในระดับฐานรากได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามอัตภาพ และเชื่อว่าในปีต่อ ๆ ไป เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น จำนวนผู้ได้รับสิทธิก็จะลดลงไปด้วย

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ ข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด จะถูกส่งไปยังศูนย์ข้อมูล และใช้ระบบ AI ในการคัดกรอกคุณสมบัติ ซึ่งเมื่อมีการประกาศผลการคัดกรองแล้ว พบว่าตนไม่ผ่านคุณสมบัติ หรือต้องการยื่นเอกสารหรือแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม กระทรวงการคลัง ก็ได้เปิดให้มีการยื่นอุทธรณ์ โดยจะมีคณะกรรมการรับเรื่องและพิจารณาทบทวนคุณสมบัติใหม่อีกครั้ง