ศาลสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวท่อส่งน้ำอีอีซี ธนารักษ์ลุยเซ็นสัญญา วงษ์สยาม

วงษ์สยาม ท่อส่งน้ำอีอีซี คอนเน็กชั่นการเมืองแน่น 8 ปี ได้งานรัฐ 5 พันล้าน

ธนารักษ์ชี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวโครงการท่อน้ำอีอีซี พร้อมเดินหน้าเซ็นสัญญา “วงษ์สยาม” อีกรอบหลังเลื่อนไปถึง 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมที่จะเดินหน้าเซ็นสัญญาการดำเนินโครงการท่อส่งน้ำหลักในภาคตะวันออกหรืออีอีซี กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูล หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งไม่คุ้มครองชั่วคราวในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว

“ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งในวันนี้แล้วว่า ไม่คุ้มครองชั่วคราวในการดำเนินโครงการ หลังจากศาลปกครองกลางได้รับคำร้องจากอีสท์วอเตอร์ให้คุ้มครองการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้กรมธนารักษ์ไม่สามารถเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้”

ส่วนจะมีการเซ็นสัญญากับวงษ์สยามก่อสร้างเมื่อใดนั้น คงจะมีการเซ็นสัญญาเร็ว ๆ นี้ เพราะกรมได้เลื่อนการเซ็นสัญญากับบริษัทมาตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการท่อน้ำอีอีซีนั้น ปัจจุบันทางบริษัท อีสท์วอเตอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ แต่จะสิ้นสุดสัญญาในปี 2566 ดังนั้น กรมธนารักษ์จึงได้เปิดประมูลเพื่อหาผู้ดำเนินโครงการต่อไป โดยทางอีสท์วอเตอร์ได้เสนอผลตอบแทนให้กับรัฐต่ำกว่าบริษัท วงษ์สยามฯ ทำให้บริษัท วงษ์สยามฯ เป็นผู้ชนะการประมูลในราคา 2.5 หมื่นล้านบาท อายุการดำเนินโครงการ 30 ปี


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทางกรมได้มีการเลื่อนการเซ็นสัญญากับวงษ์สยามก่อสร้าง แล้วจำนวน 2 ครั้ง คือในวันที่ 3 พ.ค. 2565 เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งให้มีการตรวจสอบการดำเนินโครงการประมูลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และครั้งที่ 2 ในช่วงต้นเดือน ส.ค. 2565 หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 ให้ทุเลาการบังคับการดำเนินการประมูลโครงการ ซึ่งมีผลให้กรมต้องระงับการเซ็นสัญญาจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น