สนง.สลากฯ แจงสุ่มเลือกผู้มีสิทธิซื้อ-จองล่วงหน้า เพิ่มโอกาสเข้าถึงทุกคน

สถิติหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำนักงานสลากฯ ชี้แจงรายละเอียดการปรับระบบสุ่มคัดเลือกสลากในโครงการซื้อ-จองล่วงหน้า ไม่ได้เป็นการได้สลากงวดเว้นงวด แต่เป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้มีสิทธิ เข้าถึงสลากคนละ 5 เล่ม ได้อย่างเท่าเทียม

วันที่ 30 กันยายน 2565 พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสลากฯ จะดำเนินการใช้วิธีสุ่มคัดเลือก หรือแรนดอมในการรับสิทธิทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าว่า

แนวทางนี้จะเป็นการทำให้ผู้มีสิทธิซื้อจองสามารถเข้าถึงสลาก นำไปจำหน่ายได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งผู้มีสิทธิสามารถทำรายการได้ในแต่ละงวด โดยเอาจำนวนผู้มีสิทธิในระบบทุกคนมาทำการสุ่มคัดเลือก ให้ได้จำนวนคนพอดีกับจำนวนสลากในระบบที่มีอยู่ คนละ 5 เล่ม

หลังจากนั้น เมื่อได้จำนวนผู้มีสิทธิทำรายการในงวดนั้นแล้ว ผู้สิทธิจะต้องเข้ามายืนยันการทำรายการก็จะได้รับสลากไปจำหน่าย ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถูกสุ่มคัดเลือกในงวดนั้น จะได้รับสิทธิทำรายการในงวดถัดไปทันทีแบบอัตโนมัติ ซึ่งแตกต่างจากระบบเดิมที่เปิดให้ซื้อจองแบบใครมาก่อนได้ก่อน ซึ่งอาจจะไม่ได้รับสลากไปขายเลยก็ได้

“จากการที่มีการสื่อสารข้อมูลที่คลาดเคลื่อน จนทำให้เกิดความเข้าใจว่า วิธีการสุ่มคัดเลือกแบบใหม่ จะทำให้ผู้ซื้อ-จองได้รับสลากงวดเว้นงวดนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะข้อเท็จจริงคือ การสุ่มคัดเลือกในการรับสิทธิทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้า เป็นการสุ่มคัดเลือกที่ ถ้าไม่ได้รับการสุ่มในงวดนี้ก็จะได้รับสิทธิงวดหน้าโดยอัตโนมัติ เป็นการันตีว่า งวดหน้าจะได้รับสลากอย่างแน่นอน

ดังนั้นจะมีความแตกต่างจากที่ผ่านมา ซึ่งผู้ซื้อ-จองจะต้องไปกดทำรายการด้วยตนเอง ต้องกดแย่งกันอาจจะไม่มีทางทำรายการได้เลย เพราะไปแย่งไม่ทัน แต่การสุ่มแบบนี้ โอกาสที่จะได้ทุกงวดก็ยังมีอยู่”

พันโทหนุนกล่าวต่อว่า วิธีนี้สำนักงานสลากฯมุ่งหวังว่าจะช่วยลดปัญหาการเข้าถึงการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้า ไม่ต้องมีปัญหาการต่อคิวทำรายการหน้าตู้เอทีเอ็ม ในขณะเดียวกัน ผู้พิการหรือผู้สูงอายุก็ได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปรอจองคิวตั้งแต่เช้า อีกทั้งยังลดข้อจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีได้ด้วย

“ที่สำคัญ ขอยืนยันว่า ระบบสุ่มคัดเลือกที่ดำเนินการนี้จะมีความเป็นธรรม และเป็นการกระจายให้ผู้ที่อยู่ในระบบซื้อจอง ได้มีโอกาสเข้าถึงสลากคนละ 5 เล่ม ทุกคนอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน”