ธปท.ยันปัญหาการเมืองไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน-เศรษฐกิจ

ชญาวดี ชัยอนันต์
ชญาวดี ชัยอนันต์

ธปท.มั่นใจประเด็นการเมืองไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน เหตุให้นำหนักพื้นฐานเศรษฐกิจ-การฟื้นตัว-ความสามารถเบิกจ่ายภาครัฐ

วันที่ 30 กันยายน 2565 นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนหลังศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดตัดสินอนาคตทางการเมืองของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหรือไม่นั้น มองว่า ไม่น่ากระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนมากนัก เนื่องจากครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศไทยเผชิญสุญญากาศทางการเมือง โดย ธปท.มองในเรื่องของความสามารถในการใช้จ่ายภาครัฐ

ดังนั้น หากพิจารณาดูผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง อีกทั้งที่ผ่านมาภาครัฐได้รับการอนุมัติการเบิกจ่ายงบประมาณ ส่งผลให้ความสามารถด้านการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐได้ต่อเนื่อง

“ที่ผ่านมาส่วนใหญ่นักลงทุนให้น้ำหนักของการดำเนินนโยบายการเงินและนโยบายการคลังว่ามีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างมีเสถียรภาพต่อไปหรือไม่ หรือฟื้นตัวต่อเนื่องได้หรือไม่ และมองว่าปัจจัยสำคัญนักลงทุนดูที่ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยเป็นหลัก ทำให้ปัจจุบันด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายยังไม่ได้ไหลออก แม้ว่าเศรษฐกิจการเงินโลกจะมีความผันผวนมากขึ้น สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัว”