หุ้นไทยเด้งกลับแดนบวก รับข่าวปมนายกฯ 8 ปี จับตาเลือกตั้งใหญ่ปี’66

หุ้น ลงทุน

ดัชนีตลาดหุ้นไทยเด้งกลับแดนบวก รับข่าวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญปมนายกฯ 8 ปี โบรกฯชี้ตลาดจะกลับมาให้น้ำหนักต่อภาพเลือกตั้งใหญ่ในปี 2566 แต่ระยะสั้นแรงกดดันจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

วันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย (SET Index) ช่วงเวลา 15.20 น. จากดัชนีแกว่งตัวอยู่ในแดนลบ และภายหลังรับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีเสียงข้างมากวินิจฉัยแล้วเห็นว่า ผู้ถูกร้องซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะบริหารงานมาก่อนรัฐธรรมนูญปี 2560 บังคับใช้ แต่ให้ถือเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ ดังนั้นจะนับการเป็นนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 ดัชนีหุ้นไทยเด้งขึ้นกลับขึ้นไปอยู่ในแดนบวกทันที

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส รายงานว่า เรามีมุมมองเป็นกลางตามที่เคยวิเคราะห์ก่อนหน้า เนื่องจากสถานการณ์ทุกอย่างยังคงเดิม ทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นโยบายต่าง ๆ ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นอย่างเร็วเดือน พ.ค. 2566 กรณีไม่มีการยุบสภา คาดตลาดตอบรับเป็นกลาง

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานว่า หลังรับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ คาดตลาดน่าจะกลับมาให้น้ำหนักต่อภาพข้างหน้าเรื่องการเลือกตั้งใหญ่ในปี’66 ซึ่งน่าจะเป็นบวกต่อภาพรวมในระยะถัดไป ท่ามกลางความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยมีแรงหนุนจากการบริโภคและท่องเที่ยว ร่วมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยเหลือค่าครองชีพจากภาครัฐ

หากแต่ระยะสั้นแรงกดดันจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่งผลให้ตลาดสัปดาห์หน้าคาดจะแกว่งตัวผันผวนอยู่ในกรอบหลักทางลง 1,580-1,625 จุด ฝ่ายวิจัยยังมองความน่าสนใจในหุ้น Domestic Play ตามธีมท่องเที่ยวเปิดเมือง AOT, AWC, ERW, CENTEL, BEM, PTG, OR ค้าปลีกตามการบริโภคฟื้นตัว CRC, HMPRO ดอกเบี้ยขาขึ้น BB, KBANK, KTB และส่งออกอาหาร TU, ASIAN, KSL