ทิสโก้ แนะจังหวะดี สะสมกองทุนรวมลงทุนในบอนด์สหรัฐ เพิ่มโอกาสสองต่อ

หุ้น ลงทุน

ธนาคารทิสโก้ แนะจังหวะดีซื้อกองทุนรวมที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล-ตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงของสหรัฐ เพิ่มโอกาสสองต่อ ต่อแรก ล็อกยีลด์สูง 4% ต่อที่ 2 โอกาสสร้างกำไรจากราคาพันธบัตรที่ปรับเพิ่มขึ้น

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 นายณัฐกฤติ เหล่าทวีทรัพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสที่ปรึกษาการลงทุนทิสโก้เวลธ์ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) อายุ 2 ปี ของสหรัฐ ได้พุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 4.3% สูงสุดตั้งแต่ปี 2551 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี สหรัฐ ก็พุ่งขึ้นมาแตะระดับ 4% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อยู่ในระดับประมาณ 1% เท่านั้น

อีกทั้ง เมื่อพิจารณาจากผลการประชุม Fed เมื่อเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) มองว่า Bond Yield สหรัฐ ที่ระดับ 4% ได้สะท้อนความคาดหวังของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ไปมากแล้ว

นอกจากนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐ เข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566 Fed ก็จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 2566 จึงมีโอกาสสูงที่ Bond Yield ระยะกลางถึงระยะยาวของสหรัฐ จะปรับลดลงไปด้วย ส่งผลให้ราคาของพันธบัตรปรับตัวขึ้นตาม

ดังนั้น ธนาคารทิสโก้จึงแนะนำให้ลูกค้าทยอยลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) สูงของสหรัฐ เพื่อรับโอกาสสองต่อ ต่อที่ 1 คือ จากยีลด์ที่อยู่ในระดับสูงถึง 4% และต่อที่ 2 คือ โอกาสสร้างกำไรจากราคาพันธบัตรที่ปรับเพิ่มขึ้น

“การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล รวมถึงตราสารหนี้ที่มี Credit Rating สูง อายุปานกลางถึงยาว และมีอัตราผลตอบแทนเมื่อถือจนครบกำหนดอายุประมาณ 4% มีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงรวมถึงลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยได้” นายณัฐกฤติกล่าว