INTUCH แจ้ง ตลท. ชนะข้อพิพาทดาวเทียมไทยคม 7-8

INTUCH

INTUCH รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ มีมติเอกฉันท์ “ดาวเทียมไทยคม 7-8” มิได้เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ ที่ต้องดำเนินการตามที่กระทรวงดิจิทัลฯ ร้องขอ

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 นายจิตชาย มุสิกบุตร รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานบริหารด้านกฎหมายและเลขานุการบริษัท บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่บริษัทและบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันยื่นเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 เป็นข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 97/2560 ระหว่าง บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ที่ 1 บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ที่ 2 ผู้เรียกร้อง กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้คัดค้าน

เพื่อให้วินิจฉัยชี้ขาดว่า ดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ) ฉบับลงวันที่ 11 กันยายน 2534 หรือไม่นั้น

บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ลงวันที่ 29 กันยายน 2565 (เป็นข้อพิพาทหมายเลขแดงที่ 652565) ซึ่งมีมติเอกฉันท์ว่า ดาวเทียมไทยคม 7 และดาวเทียมไทยคม 8 มิได้เป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารฯ แต่เป็นดาวเทียมที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ดังนั้นบริษัทจึงไม่มีหน้าที่ใด ๆ ที่ต้องดำเนินการตามที่กระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวอ้างหรือร้องขอตามที่เป็นข้อพิพาท