สบน.เล็งออกพันธบัตรออมทรัพย์ 5 หมื่นล้านบาท ภายในปีนี้

พันธบัตรออมทรัพย์

สบน.เล็งออกพันธบัตรออมทรัพย์ลอตแรกปีงบประมาณ 2566 สูงสุดไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ภายในปี’65 ชี้ที่ผ่านมาขายพันธบัตรผ่านวอลเลตแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท มีผู้ลงทุนเข้าถึงกว่า 4.4 หมื่นราย

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 สบน.มีแผนระดมทุนผ่านการใช้เครื่องมือพันธบัตรออมทรัพย์ 1.5 แสนล้านบาท กระจายทั่วทั้งปี โดยคาดว่าจะเปิดจำหน่ายรอบแรกภายในสิ้นปี 2565 นี้ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีพันธบัตรออมทรัพย์ที่ครบกำหนดพอดี และมีบริษัทเอกชนระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้จำนวนมาก ซึ่ง สบน.จะต้องหาระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย เพื่อไม่เป็นการแย่งสภาพคล่องของเอกชน

“ที่ผ่านมา สบน.ได้จำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านรูปแบบวอลเลต สบม. แล้วกว่า 40,200 ล้านบาท โดยมีผู้ลงทุนกว่า 44,000 ราย กระจายไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศและกระจายไปทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานอายุ 25-49 ปี นอกจากนี้ สบน.ยังได้ร่วมกับ ธปท. และธนาคารตัวแทนจำหน่าย พัฒนาการจัดสรรพันธบัตรแบบ Small Lot First เป็นครั้งแรก เพื่อกระจายพันธบัตรออมทรัพย์ให้ประชาชนทุกคนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ภายใต้สภาวะตลาดที่ผันผวนที่มีความต้องการถือครองสูงขึ้น”

นอกจากนี้ สบน.ได้พัฒนา วอลเลต สบม. อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดการซื้อขายตลาดรอง (Secondary Trading) ผ่านวอลเลต สบม. เพื่อเพิ่มสภาพคล่องตราสารให้สามารถเปลี่ยนมือหรือเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการยื่นแบบเพื่อขอคืนภาษีหัก ณ ที่จ่ายอัตโนมัติ กรณีซื้อพันธบัตรในวอลเลต สบม. รวมถึงการแสดงข้อมูลการถือครองพันธบัตรออมทรัพย์ในทุกช่องทางของผู้ลงทุน เพื่อตอบโจทย์การวางแผนการออมก่อนเกษียณอายุในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ