ค่าเงินบาทวันนี้ (19 ต.ค.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 38.09 บาท บทวิเคราะห์ล่าสุด

ค่าเงินบาทวันนี้ (19 ต.ค.) เปิดตลาดแข็งค่าที่ 38.09 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบแนวรับที่ 37.90 บาท แนวต้าน 38.15 บาท

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 38.09 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 38.12 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า แม้ว่าภาวะเปิดรับความเสี่ยงของตลาดอาจช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ (และช่วยชะลอแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าต่อเงินบาท) แต่ทว่า เงินบาทยังคงเผชิญแรงกดดันจากโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว แรงซื้อสกุลเงินต่างประเทศ อาทิ เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) จากฝั่งผู้ประกอบการ รวมถึงฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ

โดยเฉพาะในฝั่งตลาดบอนด์ที่ยังไหลออกสุทธิ (นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิบอนด์ระยะยาวไปแล้วกว่า 5.8 พันล้านบาท ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา) ทำให้เราคงมุมมองเดิมว่า การแข็งค่าของเงินบาทอาจมีอยู่อย่างจำกัดในระยะสั้นนี้

โดยเงินบาทอาจยังไม่สามารถแข็งค่าหลุดโซนแนวรับ 37.80 บาทต่อดอลลาร์ไปได้ จนกว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยอย่างชัดเจน อาทิ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อเนื่อง หรือ ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาซื้อสินทรัพย์ไทยมากขึ้น

Advertisment

ทั้งนี้ ในช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนสูงจากความไม่แน่นอนของหลายปัจจัย เราคงแนะนำให้ผู้ประกอบการควรใช้กลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Options ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงได้ดีในช่วงที่ตลาดผันผวนหนัก

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 37.90-38.15 บาทต่อดอลลาร์