เงินบาทแข็งค่าขึ้นทันที 0.67% เด้งรับจีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด

ธนาคารจีน

ห้องค้ากสิกรไทยเผยเงินบาทแข็งค่าขึ้นทันที 0.67% หลังเงินหยวนแข็งค่าขึ้น-จีนผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวขาเข้าเหลือ 7 วัน

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า วันนี้ ระหว่างวัน ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าทันที 0.67% ด้วยอานิสงส์จากการแข็งค่าของค่าเงินหยวน และแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดของจีน ที่ล่าสุดได้พิจารณาลดวันกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวขาเข้าจากเดิม 10 วัน เป็น 7 วัน โดยเป็นการกักตัวที่โรงแรม 2 วัน และกักตัวที่บ้าน 5 วัน

ส่งสัญญาณเริ่มผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ทำให้ดัชนีหุ้น CSI 300 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดของวันนี้ 2.05% ในขณะที่ค่าเงินหยวน (USDCVY) ปรับตัวแข็งค่า 0.34% มาอยู่ที่ระดับ 7.22 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับอ่อนค่าที่สุดของวันนี้ที่ 7.24 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ จีนยังเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาปัญหาการถูกแบนชิปจากสหรัฐด้วย

“ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าทันที 0.67% ด้วยอานิสงส์จากการแข็งค่าของค่าเงินหยวน และแนวโน้มการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดของจีนที่ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทย โดยนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 27% ของนักท่องเที่ยวที่มาไทยทั้งหมด ในช่วงปี 2019 ก่อนเกิดโควิด-19” นางสาวกฤติกากล่าว