แนวโน้มราคาทองวันนี้ (27 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.37 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางแรงหนุนต่อเนื่องมาจากวันอังคาร ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงต่อ จนกระทั่งแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือน โดยดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะ “ชะลอ” การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. สะท้อนจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า มีโอกาสเพียง 49.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค. ลดลงจากเดิมที่เคยให้น้ำหนักมากถึง 75%

นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากยูโรที่ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ ขานรับคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ในการประชุมนโยบายการเงินที่กำลังจะเสร็จสิ้นลงในวันนี้ ส่วนเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นต่อแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย. หลังมีรายงานว่า รัฐบาลของนายริชี ซูนัค ได้เลื่อนการประกาศแผนการใช้จ่ายของรัฐบาล และการจัดเก็บภาษีออกไปเป็นกลางเดือน พ.ย.

ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวลงต่ำกว่า 4.00% เป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 1 สัปดาห์ หลังนักลงทุนลดคาดการณ์เกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ทองคำพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ที่ 1,674.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งแรกจีดีพีไตรมาส 3/2022, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และผลการประชุม ECB

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,659-1,638
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,684
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,638