คลังชี้ ให้ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เกณฑ์เข้มงวดกว่า

ที่ดิน ภาษีที่ดิน

คลังเผยให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน 40 ล้านบาท แลกถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1 ไร่ ไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ชี้รอบนี้เกณฑ์เข้มงวดกว่า กำหนดต่างชาติศักยภาพสูง 4 ประเภท

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างชาติศักยภาพสูง 4 ประเภท เข้ามาลงทุนในประเทศไทย 40 ล้านบาท เพื่อแลกกับการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนนั้น เป็นลักษณะคล้าย ๆ เรื่องเดิมที่เคยมีอยู่ในอดีต ช่วงที่ประเทศไทยเผชิญวิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ โดยเข้าใจว่าน่าจะเป็นหลักการเดิม แต่มีเงื่อนไขของกลุ่มบุคคลเข้ามาด้วย ซึ่งจะเข้มงวดกว่าในอดีตที่ผ่านมาด้วยซ้ำ

ส่วนรายละเอียดเงื่อนไขที่กำหนดให้ชาวต่างชาติลงทุน เช่น การซื้อพันธบัตรรัฐบาลไทย การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ นั้น ควรจะเพิ่มหลักเกณฑ์เข้าไปเพื่อกระตุ้นการจ้างงานด้วยหรือไม่ จะต้องไปดูรายละเอียดเงื่อนไขของร่างกฎหมายที่ออกมาก่อน

ขณะที่ระยะเวลาในการลงทุนลดลงจากเดิม 5 ปี เหลือ 3 ปี เพียงพอหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูเหตุผลในเรื่องดังกล่าว แต่ยังไม่แน่ใจในรายละเอียด แต่ก็ยังมีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ส่วนจะช่วยประคองเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่นั้น ผู้ที่มาลงทุนในไทยอาจจะต้องการในที่อยู่ ที่พักพิง ก็เป็นรูปแบบนี้ไม่ได้ต่างจากในอดีตที่ผ่านมา

“ผมยังไม่เห็นรายละเอียดร่างกฎหมาย แต่กฎหมายที่ออกมาเป็นการกำหนดเฉพาะกลุ่มเมื่อเทียบกับที่ผ่านมา จึงยังไม่กล้าสรุปในรายละเอียดที่จะออกมา และไม่เห็นเอกสารในการถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอเข้า ครม. ซึ่งอาจจะผ่านรองปลัดการคลังท่านอื่น แต่เท่าที่ติดตามจากข่าวก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่กังวล เนื่องจากมีการกำหนดกลุ่มไว้ชัดเจนแล้ว”