ธปท.-อินโดนีเซีย เปิดชำระเงินด้วย QR Code มีผู้ให้บริการ 76 ราย

ธปท.ธนาคารกลางอินโดนีเซีย แสดงการใช้บริการชำระเงินด้วย QR Code หลังเชื่อมระบบเป็นทางการเมื่อ ส.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ให้บริการร่วมกว่า 76 ราย

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดงาน BOT Digital Finance Conference 2022 ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้ ธปท. โดยในวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ได้มีการจัดแสดง Indonesia-Thailand Cross-border Payment Linkage : Insights and Live Demonstrations ในโอกาสที่ ธปท. และธนาคารกลางอินโดนีเซีย (Bank Indonesia) ได้เปิดตัวการเชื่อมโยงบริการชำระเงินด้วย QR Code ระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565

โดยมีผู้ให้บริการชำระเงินระหว่างทั้งสองประเทศที่ร่วมโครงการนี้ถึง 76 ราย สำหรับประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมให้บริการประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

ในงานดังกล่าว น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และ Ms. Filianingsih Hendarta, Assistant Governor, Head of Payment System Policy Department, Bank Indonesia ได้ร่วมแสดงการใช้บริการชำระเงินระหว่างไทยและอินโดนีเซียด้วย QR Code ผ่านการใช้ mobile banking บนโทรศัพท์มือถือ

“บริการดังกล่าวช่วยสร้างประสบการณ์การชำระเงินให้เหมือนการใช้ mobile banking อยู่ในประเทศตนเอง โครงการนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวระหว่างไทยและอินโดนีเซียมีช่องทางการชำระเงินที่ปลอดภัย รวดเร็ว และต้นทุนต่ำ และถือเป็นหนึ่งในบริการภายใต้โครงการ ASEAN Payment Connectivity ที่มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศอาเซียนให้สามารถรองรับการใช้งานของประชาชนในยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น”