ครม.ขยายเวลา ปล่อยกู้ซอฟต์โลนออมสิน ถึง มิ.ย. 66 ช่วยธุรกิจท่องเที่ยว

ธนาคารออมสิน ซอฟต์โลน ท่องเที่ยว

รมว.คลัง เผย ครม. เคาะขยายเวลา ปล่อยกู้ซอฟต์โลนออมสิน ถึง มิ.ย. 66 วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท ช่วยเอสเอ็มอีท่องเที่ยว พร้อมผ่อนปรนเงื่อนไขเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติขยายเวลาการดำเนินโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ของธนาคารออมสิน หรือโครงการ Soft Loan (ซอฟต์โลน) ออมสินฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย วงเงิน 5,000 ล้านบาท จากเดิมสิ้นสุด 30 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา เป็นสามารถขอสินเชื่อออกไปได้อีกจนถึง มิถุนายน 2566 เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้ามาขอเติมทุนเติมสภาพคล่องในช่วงที่สถานการณ์โควิดผ่อนคลาย

นอกจากนี้ ยังได้ผ่อนปรนเงื่อนไขให้สามารถขอสินเชื่อ เพื่อนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนได้ จากเดิมที่จะต้องนำไปใช้ในการลงทุน เพื่อรีโนเวตสถานประกอบการเท่านั้น ขณะเดียวกันยังได้ผ่อนปรนเรื่องการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ จากเดิมมีการดูผลกำไรย้อนหลัง 3 ปี ก็ได้ขยายออกไปเป็น 5 ปี และเปิดกว้างให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวขอสินเชื่อได้ แม้ว่าจะอยู่ระหว่างการขออนุญาตใบการประกอบธุรกิจก็ตาม

“การขยายเวลาขอสินเชื่อ Soft Loan รอบนี้ เป็นการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ต้องการสภาพคล่องไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งบางส่วนอาจจะเคยได้รับสินเชื่อไปแล้ว หรือบางส่วนยังมีข้อจำกัดอยู่ เราก็ผ่อนปรนให้มากขึ้น”