แนวโน้มราคาทองวันนี้ (24 พ.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาแกว่งตัวผันผวนตามการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,729.41 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวหลังจากนั้น เนื่องจากตัวเลขขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 240,000 ราย สะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐเพิ่มชะลอตัวลง ขณะที่เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นอยู่ที่ 47.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 30 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 50.0 ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 46.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 48.0 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของสหรัฐหดตัว 5 เดือนติดกัน

ประกอบกับรายงานการประชุมเดือน พ.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบาย “ส่วนใหญ่ (substantial majority)” เห็นด้วยว่าเป็นการ “เหมาะสม” ที่ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย “ในเร็ว ๆ นี้ ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 50 bps ในการประชุมเดือน ธ.ค. จนกดดันดัชนีดอลลาร์ร่วงลง 0.98% ซึ่งเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,753.11 ดอลลาร์ต่อออนซ์ของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำของสหรัฐ จะปิดทำการในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ทำให้ปริมาณการซื้อขายจะเบาบางกว่าปกติ

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,760-1,765
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,740-1,729
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,765