เงินบาทแข็งค่าใกล้หลุด 36 บาท ตอบรับเฟดสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ยแรง

เงินบาท

ห้องค้ากสิกรไทย เผยรายงานเฟดส่งสัญญาณชัดเจนเตรียมลดดีกรีขึ้นดอกเบี้ย คาดเดือน ธ.ค. ขึ้นแค่ 0.50% ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อน-เงินบาทแข็งค่าใกล้หลุด 36 บาทต่อดอลลาร์ ชี้เป็นสัญญาณกลับตัวของตลาดการเงินอย่างชัดเจน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือห้องค้ากสิกรไทย เปิดเผยว่า รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ออกมาเมื่อคืนนี้ ส่งสัญญาณชัดเจน ว่าเฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป ในรอบเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งห้องค้ากสิกรไทย คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.50%

“เรามองเป็นสัญญาณการกลับตัวอย่างชัดเจนของตลาดการเงิน โดยดอลลาร์จะเป็นฝั่งอ่อนค่า และสกุลเงินอื่น ๆ จะแข็งค่าขึ้น จากก่อนหน้านี้ดอลลาร์แข็ง”

ทั้งนี้ วันนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นมาที่ 36.02 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าแนวโน้มเงินบาทจะแข็งค่ามากขึ้นได้อีกพอสมควร แต่ก็มีปัจจัยเรื่องการกลับมาระบาดของโควิด-19 ในจีน ที่ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทำนิวไฮ ที่อาจจะกดดันค่าเงินเอเชียได้ เนื่องจากตลาดกังวลว่าจีนจะกลับไปล็อกดาวน์เข้มข้นอีกครั้ง เหมือนช่วงที่มีการระบาดช่วงแรก ๆ

“แต่เราประเมินว่า จีนคงไม่ล็อกดาวน์เข้มข้นเหมือนช่วงมีการระบาดแรก ๆ เพราะตอนนี้โลกเริ่มเปลี่ยนแล้ว ซึ่งแม้ว่าจีนจะมีนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นก็ต้องยอมรับ โดยใช้การป้องกันให้ดีที่สุดมากกว่า” นางสาวกฤติกากล่าว