จับตา รายย่อยนัดแสดงพลังต้านเก็บภาษีขายหุ้น ชวนหยุดเทรดวันนี้

หุ้น AWC เสียบแทน JTS

จับตานักลงทุนรายย่อยนัดแสดงพลังต้านเก็บภาษีขายหุ้น ชวน “เม่า” หยุดเทรดวันนี้ ขณะที่ขุนคลังย้ำชัด “ไม่ทบทวน” หลังชงเรื่องผ่าน ครม.ไปแล้ว

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ธ.ค.) ต้องจับตาการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังจากที่มีนักลงทุนตั้งกระทู้ในพันทิปดอทคอม เชิญชวนให้นักลงทุนรายย่อยหยุดซื้อขายหุ้น 1 วัน เพื่อแสดงพลังคัดค้านการเก็บภาษีขายหุ้น โดยกระทู้คือ “รวมพลังเม่าหยุดเทรด 1 วัน เพื่อแสดงพลังคัดค้านการเก็บภาษีขายหุ้นที่ไม่เป็นธรรม (วันที่ 8 ธ.ค. 2565) ?”

ทั้งนี้ จะต้องติดตามว่าการนัดแสดงพลังจะเห็นผลแค่ไหน ต่อวอลุ่มเทรดในวันนี้

อย่างไรก็ดี วานนี้ (7 ธ.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ได้ยืนยันว่าจะไม่มีการทบทวนชะลอการจัดเก็บภาษีขายหุ้นแล้ว เนื่องจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเรื่องนี้ไปแล้ว และที่ผ่านมา ก็ได้มีการชี้แจงถึงความจำเป็นและหลักการในการจัดเก็บไปหมดแล้ว

ซึ่งกรณีที่นักลงทุนรายย่อยกลุ่มหนึ่งที่มีการนัดหยุดซื้อขายหุ้นในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ก็คงไปห้ามไม่ได้ ขึ้นอยู่กับนักลงทุนเอง

“คลังได้ชี้แจงไปหมดแล้ว ผลกระทบรุนแรงหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตลาด คลังพูดไปแล้ว และหลายประเทศก็จัดเก็บกันหมด แล้วอัตราที่ไทยจัดเก็บก็ไม่ได้เก็บเกินกว่าหลายประเทศ” รมว.คลังกล่าว