จับตา 8 ธ.ค. รวมพลังเม่า หยุดเทรด 1 วัน คัดค้านเก็บภาษีขายหุ้น

เก็บภาษีหุ้น
เก็บภาษีหุ้น

นักลงทุนรายย่อยตั้งกระทู้พันทิป 8 ธ.ค.นี้ รวมพลังเม่าหยุดเทรด 1 วัน คัดค้านเก็บภาษีขายหุ้นที่ไม่เป็นธรรม มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น “เอาด้วย” เพียบ

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีสมาชิกพันทิปดอทคอมรายหนึ่ง โพสต์หัวข้อในกระทู้ “รวมพลังเม่าหยุดเทรด 1 วัน เพื่อแสดงพลังคัดค้านการเก็บภาษีขายหุ้นที่ไม่เป็นธรรม (วันที่ 8 ธ.ค.2565) ? โดยระบุว่า ผมอยากเห็นวันที่ 8 ธ.ค. 2565 เป็นวันที่วอลุ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยกับมาตรการเก็บภาษีขายหุ้นที่ไม่เป็นธรรมกับรายย่อย

ใครที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่ออกมา ให้หยุดส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นในวันนั้น ผมคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยและยืนยันจะไม่ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นในวันนั้นอย่างแน่นอนครับ ผมเป็นนักลงทุนคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยในมาตรการที่ออกมาที่ไม่เสมอภาคและความไม่เท่าเทียมในสังคม จึงขอให้ท่านใช้วิจารญาณในการตัดสินใจกันเองนะครับ

โดยมีสมาชิกจำนวนมากต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น

“จากความโลภมากอยากหาเงินเข้ารัฐ มูลค่าการซื้อขายจากวันละ 90,000 ล้านบาท อาจจะเหลือแค่ 30,000-40,000 ล้านบาท หรืออาจจะน้อยกว่านั้น มันคุ้มแล้วหรือ”

“ถึงไม่ร่วมก็เทรดน้อยลงอยู่แล้วครับ พอร์ตผมล้านหนึ่ง เทรดวันละล้าน ยี่สิบวันก็ยี่สิบล้าน หารสองก็เหลือสิบล้าน ค่าภาษีให้รัฐบาลขี้ฉ้อเอาไป คือ หมื่นบาท ยังไม่รู้ได้กำไรหรือว่าขาดทุนแค่ซื้อ ๆ ขาย ๆ ก็โดนแล้วหมื่นหนึ่ง จะเทรดทำไมครับ ต้องถือยาว ๆ นานเป็นปีเป็นเดือนครับ”

“ผมว่าตลาดบ้านเราไม่เป็นมิตรกับรายย่อยแล้วแหละ”

“เว้นเก็บภาษีให้กับกองทุน ทุกวันนี้มันก็ขายไม่ยั้ง ยิ่งส่งเสริมให้มันขายแบบนี้….เพื่อ ?”

“รีดภาษีจากนักลงทุนไทย ไปอุดโครงการประชานิยมต่าง ๆ เงินภาษีที่ได้ไป เอาไปให้ท้องถิ่นทำถนนคุณภาพต่ำ ๆ พังเร็ว มันคุ้มมั้ย ? คงต้องเก็บหุ้นกลุ่มก่อสร้าง ยางมะตอย พอจะได้เงินที่โดนภาษีไปคืนมาบ้าง”

“สร้างเพจเฟซบุ๊กขึ้นมา ผมว่าจะรวมคนกลุ่มใหญ่ได้มากกว่านะครับ ให้คนส่วนใหญ่ได้รับรู้ว่าภาษีนี้สองมาตรฐาน “เก็บกับรายย่อย แต่ไม่เก็บกองทุน” ผมเทรดเป็นอาชีพ ยินดีจ่าย แต่ต้องเสมอภาค คือเก็บกับทุกคนที่เข้ามาเทรดในตลาด ไม่ใช่ให้อภิสิทธิ์กับบางกลุ่ม ผลที่จะตามมาคือรายใหญ่จะเทรดผ่านกองทุนที่ตั้งเอง ร่วมกับกองทุนอื่น คุมตลาด กินเงินรายย่อยอีกต่อ สรุปรายย่อยมีแต่โดนกับโดน”

ขณะที่แฟนเพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งนามว่า “ShineStock” ได้นำกระทู้ดังกล่าวมาโพสต์ไว้ และมีผู้เข้ามาคอมเมนต์กันเป็นจำนวนมาก อาทิ

– ถ้ารายย่อยร่วมมือกันหยุดเทรดมีผลแน่นอน คือ

1. โบรกจะขาดรายได้จากรายย่อยจำนวนมหาศาล คราวนี้โบรกจะต้องเป็นปากเสียงให้กับรายย่อย

2.รายย่อยไม่เล่นแล้วรายใหญ่จะเล่นกับใคร หุ้นจะค่อย ๆ ขาดสภาพคล่อง ขอให้ร่วมมือกันจริง ๆ ครับ

สืบเนื่องจากกระทรวงการคลังได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 เห็นชอบหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ และกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (ภาษี Financial Transacction Tax)

ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้เริ่มจัดเก็บภาษีประมาณเดือน เม.ย. 2566 เป็นต้นไป โดยปีแรก หลังจากกฎหมายบังคับใช้จนถึงสิ้นปี 2566 จะเก็บที่อัตรา 0.0055% (รวมภาษีท้องถิ่น) โดยนักลงทุนจะมีภาระต้นทุนเต็มเพดาน 0.22% ของยอดขายหุ้น และจะมีการยกเว้นภาษีให้กับ Market Maker