สรรพสามิตขู่โพสต์ขายบุหรี่-เหล้าเลี่ยงภาษี เจอตามจับถึงโกดัง

สรรพสามิต เหล้า บุหรี่เถื่อน

อธิบดีสรรพสามิตเผยศูนย์ปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์หนุนปราบปราม “เหล้า-บุหรี่” เถื่อน-เลี่ยงกฎหมายได้มากขึ้น ขู่โพสต์ขายออนไล เจอตามจับถึงโกดัง ล่าสุด จับบุหรี่เถื่อนภาคใต้ลอตใหญ่กว่า 2.5 แสนซอง

วันที่ 11 ธันวาคม 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า หลังจากที่กรมสรรพสามิต ได้เปิดศูนย์ปราบปราบสินค้าผิดกฎหมายออนไลน์ ขึ้นมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการจับกุมสินค้าผิดกฎหมายสรรรพสามิตได้ดีขึ้นมาก เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการติดตามหาเบาะแส เพิ่มเติม จากที่มีการโพสต์ขายสุรา ยาสูบทางออนไลน์ จนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดได้ในที่สุด

ล่าสุด เพิ่งแถลงข่าวการจับกุมการจำหน่ายบุหรี่ภาษีในเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่เป็นบุหรี่หนีภาษีได้ถึงราว 250,000 ซอง คิดเป็นมูลค่าปรับ 247,289,842.50 บาท ซึ่งมีรวม 9 ยี่ห้อ คือ ASK ME, JONE BLACK, QUEST, ORIS, L&M, CANYON, TEXAS, ZOUK และ 235

“เราสามารถตามจับ เริ่มจากที่มีการโพสต์ขายออนไลน์ แล้วตามไปถึงโกดังได้ ดังนั้น อยากบอกผู้กระทำผิดว่า ตอนนี้ เรามีระบบออนไลน์ และการบูรณาการร่วมกับหลายภาคส่วน ทั้งตำรวจและทหาร ทำให้ประสิทธิภาพในการปราบปรามมีมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ให้ปราบปรามบุหรี่เถื่อน บุหรี่ปลอม ที่ผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการช่วยให้คนที่ทำกิจการอย่างสุจริตจะได้ไม่เสียเปรียบ” นายเอกนิติกล่าว

นายเอกนิติกล่าวว่า นับตั้งแต่จัดตั้งศูนย์ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 จนถึงวันที่ 7 ธ.ค. 2565 การจับกุมสินค้าผิดกฎมายสรรพสามิตทำได้ทั้งสิ้น 9,398 คดี เพิ่มขึ้น 32% จากปีที่แล้ว คิดเป็นค่าปรับจำนวน 1,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45% ทั้งนี้ เป็นคดีออนไลน์ 199 คดี หรือประมาณ 40 คดีต่อเดือน ค่าปรับจากคดีออนไลน์ 88 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับบุหรี่