ชาวฝรั่งเศส ส่งมอบปืน-อาวุธเถื่อนให้ตำรวจ ตามแผนกวาดล้างอาวุธเถื่อน

อาวุธเถื่อน ฝรั่งเศส
REUTERS/Eric Gaillard

ชาวฝรั่งเศส ส่งมอบปืนและอาวุธเถื่อนให้กับทางการฝรั่งเศสจำนวนมาก ด้านทางการ ไม่เอาผิดผู้ส่งมอบอาวุธเถื่อนให้ทางการ พร้อมนำไปทำลาย-ส่งต่อให้พิพิธภัณฑ์

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ประชาชนชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศ ส่งมอบปืนและอาวุธที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการส่งมอบอาวุธเถื่อนครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผนการกวาดล้างอาวุธเถื่อนของทางการฝรั่งเศส

REUTERS/Eric Gaillard

การส่งมอบอาวุธเถื่อนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน-2 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเปิดให้ประชาชนส่งมอบอาวุธที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนได้ที่สถานีตำรวจฝรั่งเศสทั่วประเทศ หากส่งมอบอาวุธที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด ทางการจะถือว่าไม่มีความผิดตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่ต้องการครอบครองอาวุธต่อ ให้ขึ้นทะเบียนอาวุธให้ถูกต้องตามกฎหมาย

REUTERS/Eric Gaillard

รอยเตอร์สรายงานตัวเลขอาวุธเถื่อนที่ถูกส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระบุว่า มีการส่งมอบอาวุธปืนแล้ว 65,000 กระบอก พร้อมด้วยกระสุนปืนและกระสุนอาวุธอื่น ๆ แล้ว 1,600,000 นัด โดยอาวุธที่ถูกส่งมอบมีตั้งแต่ปืนไรเฟิล ปืนพก กระสุน ไปจนถึงมีดและระเบิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของตกทอดจากบรรพบุรุษ และเก็บไว้ตามห้องใต้หลังคา หรือตู้เก็บของของบ้าน

ทั้งนี้ อาวุธที่ถูกส่งมอบทั้งหมดในครั้งนี้ จะนำไปทำลาย แต่หากอาวุธมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ จะถูกส่งต่อไปจัดเก็บในพิพิธภัณฑ์เพื่อจัดแสดงต่อไป

REUTERS/Eric Gaillard