ประยุทธ์ ขีดเส้น 3 เดือน กวาดล้างปืนเถื่อน สั่งทุก สน.เข้มคลังอาวุธ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ สั่งทุก สน.เข้มคลังอาวุธ คาดโทษเด็ดขาด ขีดเส้น 3 เดือน กวาดล้างปืนเถื่อน

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ติดตามการแก้ไขปัญหาอาวุธปืนอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดที่ได้มีกรณีที่เจ้าหน้าที่ยศดาบตำรวจของ สภ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ขโมยปืนของ สภ.ปากเกร็ดไปขาย-จำนำ และกระทำมาเป็นเวลาหลายปีนั้น

“นายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามและสั่งการเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้แล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งรัดติดตามอาวุธปืนที่สูญหายกลับมาโดยเร็ว ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี” น.ส.ไตรศุลีกล่าว

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้สถานีตำรวจทุกแห่งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบและดูแลรักษาอาวุธปืน รวมถึงอาวุธอันตรายอื่น ๆ ของหน่วยงาน และให้มีมาตรการลงโทษตามกฎหมายให้เด็ดขาด และยังได้กำชับให้ทุกหน่วยงานมีมาตรการป้องกันการทุจริต การขโมยทรัพย์สินของรัฐทุกประเภท

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาอาวุธปืนเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาตรการเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการใช้อาวุธปืนอย่างเป็นระบบ ป้องกันไม่ให้มีการนำปืนไปก่อความรุนแรงกับประชาชน โดยมาตรการต่าง ๆ ได้ผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา

“นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการทุกมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน พร้อมกำชับเรื่องดูแลไม่ให้มีการทุจริตจากการใช้ทรัพย์สินของรัฐเด็ดขาด” น.ส.ไตรศุลีกล่าว