กูรูแนะ ทยอยสะสมทองคำ รอขายทำกำไร ช่วงตรุษจีน

ทองคำ

กูรูทองคำคาดเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยหนุนราคาทองคำ แนะทยอยสะสมตั้งแต่ปลายปีนี้ตุนรอทำกำไรเทศกาลตรุษจีน “ฮั่วเซ่งเฮง” คาดราคาช่วงปลายปีรักษาฐานอยู่แถว 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ฟาก “บล.โกลเบล็ก” มองกรอบ 1,750-1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า ราคาทองคำในช่วงปลายปี 2565 นี้น่าจะยังรักษาฐานไว้ได้อยู่แถว ๆ บริเวณประมาณ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์

เนื่องจากในช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่คนมักจะนิยมซื้อทองคำเป็นของขวัญเพื่อส่งมอบในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะฉะนั้น ส่วนใหญ่ real sector ที่เป็นภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอิเล็กทรอนิกส์ หรือจิวเวลรี่ จะมีคอลเล็กชั่นใหม่ที่เตรียมจะออกมาในช่วงนี้

ดังนั้น แรงซื้อในช่วงปลายปีก็จะเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลทำให้ราคาทองคำอยู่ในจุดที่สามารถยืนทรงตัวได้ดี รวมถึงแนวโน้มที่ในช่วงไตรมาสแรกของปีมักจะเป็นช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นสูงที่สุด ทำให้นักลงทุนบางส่วนอาจจะใช้โอกาสตอนนี้ทยอยสะสมทองคำตั้งแต่ปลายปีนี้

นายธนรัชต์กล่าวว่า การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีท่าทีที่ค่อย ๆ ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะลดความรุนแรงของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หรือยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยให้ได้เร็วที่สุด เพราะแน่นอนว่ากระทบต่อเศรษฐกิจ กระทบเงินเฟ้อ และส่งผลกระทบต่อทุกอย่างทั่วโลกที่มีต้นทุนในเรื่องของการกู้ยืมเป็นสกุลเงินดอลลาร์

“ปัญหาเงินเฟ้อเป็นปัญหาที่คอยหลอกหลอนมานาน ถ้าเฟดไม่ใช้ยาแรงก็อาจจะคุมไม่อยู่ แต่ส่วนใหญ่นักลงทุนยังมีความเชื่อว่าเฟดน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะยังเห็นเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงในช่วงไตรมาสแรก หรือไตรมาสที่สอง ปี 2566 และหลังจากนั้นคงต้องติดตามเรื่องของภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อไป” นายธนรัชต์กล่าว

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก กล่าวว่า ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้มีมุมมองที่เป็นบวกต่อราคาทองคำมากขึ้น เพราะเชื่อว่าเฟดน่าจะมีการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ กองทุน SPDR เริ่มกลับเข้ามาซื้อทองคำมากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในปริมาณที่ไม่มาก แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีต่อราคาทองคำ

“จากปัจจุบันไปจนถึงสิ้นปีนี้ ประเมินราคาทองคำไว้ที่บริเวณ 1,750-1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เฮดจ์ฟันด์หรือนักลงทุนในต่างประเทศน่าจะชะลอการลงทุน เพราะจะเป็นช่วงวันหยุดยาว ดังนั้น ราคาทองคำอาจจะยังปรับขึ้นได้ในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส แต่หลังจากนั้นอาจจะเริ่มทรงตัว” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวอีกว่า ในมุมของการลงทุน หากพิจารณาจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ก็แนะนำให้เข้าซื้อสะสมได้ในระยะนี้ เนื่องจากทองคำเริ่มมีปัจจัยหนุนทั้งจากปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยทางพื้นฐาน จากนั้นพอเข้าไตรมาส 1 ปีหน้า นักลงทุนมักจะเริ่มเล่นเก็งกำไรกันในช่วงตรุษจีน