เดือนธันวาคมลงทุนทองคำอย่างไรดี?

gold-ทองคำ

ก้าวเข้าสู่เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปี 2565 ทิศทางราคาทองคำ รวมถึงกลยุทธ์ลงทุนทองคำจะเป็นอย่างไร?

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก  ประเมินทิศทางราคาทองคำเดือนธันวาคมเริ่มมีแนวโน้ม Sideway Up ต่อเนื่องมาจากในเดือนพฤศจิกายนที่โดยรวมราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นมาจากประเด็นหลักเรื่องของการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) น่าจะเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่กรรมการและประธานเฟดสาขาต่าง ๆ เริ่มมีความเห็นตรงกันถึงความเหมาะสมที่จะชะลอความเร็วในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง   รวมถึงเริ่มเห็นกองทุน SPDR กลับเข้าซื้อทองคำอีกครั้งสะท้อนว่าราคาทองคำน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาในระยะนี้

ขณะที่ในเดือนธันวาคมประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาดูและจะส่งผลกระทบต่อทิศทางราคาทองคำมีอยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่ยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่คาดว่าการปรับขึ้นน่าจะลดความรุนแรงหรือชะลอตัวลง

โดยกรอบราคาทองคำในเดือนหน้านี้ประเมินไว้ที่บริเวณ 1,700 – 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็ยังมองว่าราคาทองคำจะค่อย ๆ  Sideway Up โดยกลยุทธ์การลงทุนในทองคำสำหรับเดือนนี้คือทองคำเริ่มปรับตัวขึ้นมองเป็นจังหวะทยอยขายออกได้ และเมื่อทองคำย่อตัวมองเป็นจังวะเข้าซื้อแถว ๆ บริเณ 1,700 – 1,730 จุด

ทั้งนี้ด้าน ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส ประเมินแนวโน้มราคาทองคำ spot ในเดือนธันวาคมคาดปรับขึ้นได้ต่อ โดยมีแนวต้าน 1,800 ดอลลาร์ และแนวต้านสำคัญ 1,850 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,730 ดอลลาร์ สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การประชุมเฟดครั้งสุดท้ายของปีนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐ และแรงซื้อขายทองคำจากกองทุนอีทีเอฟทองคำ

สำหรับการประชุมเฟดในรอบเดือนธันวาคมนี้คาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.25-4.50% ประเด็นสำคัญอยู่ที่ประมาณการอัตราดอกเบี้ยของเฟดหรือ dot plot ทำให้ทราบทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าว่าจะเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่