อธิบดีสรรพสามิต เตรียมเพิ่ม “บุหรี่ไฟฟ้า” ในพิกัดภาษี

อธิบดีสรรพสามิต เตรียมเพิ่ม
ภาพจาก pixabay

อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยเตรียมเพิ่มพิกัดภาษีสินค้า “บุหรี่ไฟฟ้า” ยันไม่ได้ทำให้ถูกกฎหมาย ชี้ทำเพื่อให้สามารถปราบปรามได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปีงบประมาณ 2566 นี้ กรมสรรพสามิตวางแผนจะเพิ่มสินค้าบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปอยู่ในพิกัดภาษีสรรพสามิต แต่ไม่ได้แปลว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะถูกกฎหมาย เพราะตรงนั้นจะขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ โดยการที่ต้องเพิ่มไว้ในพิกัด ก็เพื่อให้สามารถปราบปรามได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“ผมย้ำเน้นนะครับ ว่าการที่กรมสรรพสามิตจะเอาบุหรี่ไฟฟ้า มาใส่อยู่ในพิกัดภาษีสรรพสามิต ไม่ได้หมายความว่าเราไปขัดกับกระทรวงสาธารณสุข คือการที่ห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ แต่ปัจจุบันนี้ แม้ว่าห้ามขายอยู่ กรมสรรพสามิตเวลาเราไปจับได้ เราทำอะไรไม่ได้เลย

บุหรี่ของกลาง
บุหรี่ของกลาง กรมสรรพสามิต

ฉะนั้นผมถึงคิดว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเพิ่มบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไปอยู่ในพิกัด เพื่อให้เราสามารถมีอำนาจในการปราบปรามการหลบเลี่ยง ลักลอบนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาได้ดีขึ้น”

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันกรมสรรพสามิตมีการนำเทคโนโลยีและดาต้าอะนาไลติกส์เข้ามาใช้ในการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับภาษีสรรพสามิต โดยมีการจัดตั้งศูนย์ปราบปรามออนไลน์ขึ้นมา ทำให้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดและของกลางได้มีประสิทธิภาพขึ้น