ธปท. ชี้นักท่องเที่ยวต่างชาติใกล้ทะลุ 11 ล้านคน หนุนเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว

นักท่องเที่ยว

ธปท. เผยเศรษฐกิจไทยเดือน พ.ย.ยังฟื้นตัวได้ อานิสงส์ภาคท่องเที่ยว-ต่างชาติเข้าไทยพุ่งต่อเนื่องใกล้ทะลุ 11 ล้านคน ชี้เป็นแรงส่งสำคัญในเดือน ธ.ค.

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 ดร.ชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ย.2565 ถือว่าเศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้ จากการปรับดีขึ้นของการท่องเที่ยว ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

โดยในเดือนดังกล่าว มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 1.7 ล้านคน ซึ่งรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้น พ.ย. เข้ามาแล้ว 8.9 ล้านคน ขณะที่ตัวเลขล่าสุด ถึงวันที่ 24 ธ.ค.2565 อยู่ที่ 10.6 ล้านคนแล้ว ซึ่งส่งผลให้การผลิตในภาคบริการขยายตัวได้ดี โดยธุรกิจโรงแรมและภัตราคาร และ การขนส่งผู้โดยสารฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ดร.ชญาวดี ชัยอนันต์

“ส่วนแนวโน้มในเดือน ธ.ค. จากเครื่องชี้เร็ว ก็ถือว่าเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง โดยดูจากดัชนีชี้วัดการเดินทางของประชาชน และ ดูจากจำนวนนักท่องเที่ยว จะเห็นว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่อวันปรับเพิ่มขึ้น เฉลี่ยต่อวัน จนถึงวันที่ 24 ธ.ค. อยู่ที่เกือบ 7 หมื่นราย ซึ่งจะเป็นแรงส่งให้กับเศรษฐกิจในเดือน ธ.ค.” ดร.ชญาวดีกล่าว

ขณะที่สถานการณ์ค่าเงินบาท ในเดือน พ.ย. ดร.ชญาวดี กล่าวว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นโดยเฉลี่ยในเดือน พ.ย. หลัก ๆมาจากปัจจัยต่างประเทศ ที่เงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาด และ ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย ประกอบกับมองว่าจีนจะเปิดประเทศ ซึ่งจนถึงวันที่ 23 ธ.ค. ค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้น เนื่องจากยังอยู่ในสภาวะ risk on (เปิดรับความเสี่ยง)

รวมถึงตลาดยังคงมีมุมมองว่า เฟดน่าจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ย จากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาด รวมถึงนโยบายของจีนที่มีความชัดเจนขึ้นว่า จะผ่อนคลายมาตรการซีโร่โควิด ทำให้นักลงทุนมีมุมมองบวกกับเศรษฐกิจเอเชีย โดยเฉพาะไทย ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่านำภูมิภาค

ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงมาอยู่ที่ 5.55% จากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 5.98% ตามอัตราเงินเฟ้อหมวดอาหารสด จากราคาผักที่ลดลงตามผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น หลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย ตามราคาอาหารสำเร็จรูป อุปกรณ์ซักล้างทำความสะอาด และของใช้ส่วนตัว