พิพัฒน์ ปิ๊งไอเดีย ฉีดวัคซีนให้นักท่องเที่ยวจีน หวังดึงต่างชาติเข้าไทย

นักท่องเที่ยว

พิพัฒน์ปิ๊งไอเดีย ฉีดวัคซีนนักท่องเที่ยวต่างชาติ-รวมจีน หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ไทย แต่ต้องคุยกับ สธ.ก่อน เตรียมหารือร่วม 3 กระทรวง 5 ม.ค. 66 รับมือจีนเปิดประเทศ 

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ปรับลดโควิด-19 สู่มาตรการป้องกันโรคระดับบี (Category B) นั้น

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงสาธารณสุขเพื่อหามาตรการรองรับก่อน โดยเบื้องต้น กระทรวงขอความร่วมมือให้พนักงาน แรงงานที่ทำหน้าที่ต้อนรับหรือใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว ยังคงสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

“เราเตรียมพูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุข หากมีวัคซีนเพียงพอจะจัดเตรียมเพื่อฉีดบูสเตอร์โดสให้กับแรงงานภาคการท่องเที่ยว” นายพิพัฒน์กล่าว

นอกจากนี้ หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็อาจเปิดช่องทางให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ารับวัคซีนได้ ทั้งนี้ ต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุขให้ชัดเจนก่อนว่ามีความพร้อมมากน้อยเพียงใด และยืนยันว่าการที่นักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทยจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศ

“ถ้านักท่องเที่ยวหนึ่งคนเข้ามาประเทศไทย ใช้จ่ายราว 40,000 บาทต่อทริป อย่างน้อยเราก็มีรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว 7% หรือประมาณ 2,800 บาท ครอบคลุมต้นทุนค่าวัคซีนแน่นอน” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวต่อไปว่า แนวคิดดังกล่าวจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังประเทศไทย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนในประเทศไทยไปแล้ว ยังสามารถเดินทางกลับมาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอีกครั้ง (Revisit) ซึ่งจะเพิ่มประมาณการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง

“นี่คือการให้สิทธิประโยชน์แก่นักท่องเที่ยว เราพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวทุกชาติ ทุกภาษา เหมือนก่อนหน้านี้ที่เราเคยเปิดให้ชาวต่างชาติในไทยฉีดวัคซีนได้” นายพิพัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ ต้องรอผลการประชุมร่วม 3 กระทรวงคือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมหารือแนวทางการรับมือนักท่องเที่ยวต่างชาติและการเปิดประเทศของจีน ในวันที่ 5 มกราคม 2566 อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเตรียมนำข้อเสนอดังกล่าวหารือในที่ประชุมร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลายประเทศทั่วโลกกำลังจับตาสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจีน แม้ทางการจีนจะยกเลิกการเผยแพร่จำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายประเมินว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศจีนกำลังพุ่งสูงขึ้น และอาจเกิดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ขึ้น

รอยเตอร์รายงานว่า อินเดีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เตรียมออกข้อกำหนดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางจากประเทศจีน แสดงผลการตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ ก่อนการออกเดินทาง