ททท.ประเมินหยุดยาวปีใหม่ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน เงินสะพัดหมื่นล้าน

ททท.ประเมินหยุดยาวปีใหม่ คนไทยออกเที่ยว 3 ล้านคน เงินสะพัดหมื่นล้าน
(Photo by Mladen ANTONOV / AFP)

ททท.ประเมินเทศกาลปีใหม่ คนไทยออกเที่ยว 3.1 ล้านคน-ครั้ง คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้าน เน้นเที่ยวระยะใกล้ เชื่อแม้เศรษฐกิจผันผวน แต่คนยังออกเดินทาง

วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวิเคราะห์ตลาดในประเทศ กองกลยุทธ์การตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า ททท.คาดการณ์วันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 วันที่ 31 ธันวาคม 2565-2 มกราคม 2566 จะมีชาวไทยออกเดินทางในประเทศ 3.14 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 11,200 ล้านบาท

ขณะที่อัตราการเข้าพักเฉลี่ย (Occupancy Rate) ของภาคธุรกิจโรงแรมอยู่ที่ 75% โดยภาคเหนือมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงเป็นอันดับหนึ่ง อยู่ที่ 78% รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ที่ 75% และ 72% ตามลำดับ

รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปยัง 3 ภูมิภาคดังกล่าวเนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นลงในแหล่งท่องเที่ยวตามยอดดอยและยอดภูในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหมาะกับการพาครอบครัว เพื่อน และคู่รักออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนและออกไปสัมผัสความหนาวเย็น ส่วนภาคตะวันออกมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น ประกอบกับเป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าเมื่อเทียบกับพื้นที่ท่องเที่ยวระยะไกล

แม้ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง สินค้าและบริการปรับราคาขึ้น อีกทั้งราคาน้ำมันยังอยู่ในจุดผันผวน โดยพบว่านักท่องเที่ยวต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% ต่อคนต่อวัน ปัญหาเศรษฐกิจดังกล่าวจะยังบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยังเลือกออกเดินทางเพื่อเติมเต็มประสบการณ์ รวมถึงชดเชยเวลาที่สูญเสียไปจากสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับแนวโน้มการท่องเที่ยวเพื่อล้างแค้น หรือ Revenge Tourism ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ททท.ประเมินว่าจังหวัดที่มีจำนวนชาวไทยเยี่ยมเยือนมากที่สุด 5 อันดับแรก (ไม่รวมกรุงเทพมหานคร) ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา กาญจนบุรี ขอนแก่น และระยอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่มีระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก

โดยเกิดจากพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวไทยที่เน้นขับรถเที่ยวเอง ใช้เวลาเดินทางไม่นาน รวมทั้งใช้จ่ายไม่สูง ซึ่งสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

รายงานจาก ททท.ระบุว่า จังหวัดชลบุรีมีอัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยร้อยละ 85 ซึ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับสี่จังหวัด ส่วนหนึ่งเกิดจากการจัดคอนเสิร์ตเคานต์ดาวน์ในพื้นที่พัทยา มีทัพศิลปินร่วมงานเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นปรากฏชื่อ “แบมแบม” กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ซึ่งมีฐานแฟนคลับ หรือที่เรียกว่า “อากาเซ่” เป็นจำนวนมาก

“คาดว่าแฟนคลับของศิลปินจะออกมาส่งกำลังใจให้กับ ‘แบมแบม’ และถือโอกาสออกเดินทางท่องเที่ยวไปในคราวเดียวกัน จะช่วยให้บรรยากาศท่องเที่ยวที่พัทยา มีความคึกคักมากขึ้นเป็นพิเศษ” รายงานระบุ