เงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่าสุดในรอบ 7 เดือนระดับ 34.29 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท
ภาพจาก PIXABAY

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทเคลื่อนไหวแข็งค่าสุดในรอบ 7 เดือนที่ระดับ 34.29 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ระดับ 34.42 บาทต่อดอลลาร์ ตามทิศทางแรงเทขายสกุลเงินดอลลาร์ หลังตลาดคาดการณ์เฟดจะชะลอขนาดขึ้นดอกเบี้ย-ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า

วันที่ 3 มกราคม 2566 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 7 เดือนที่ 34.29 ก่อนจะกลับมาปิดตลาดที่ระดับประมาณ 34.42 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับระดับปิดตลาดวันทำการก่อนหน้าที่ 34.61 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นตามสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ท่ามกลางแรงขายเงินสกุลดอลลาร์ จากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจชะลอขนาดการปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องในการประชุมรอบแรกของปีนี้ ซึ่งสวนทางกับเงินเยนที่ตลาดเริ่มคาดหวังมากขึ้นว่า อาจเห็นธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับเปลี่ยนท่าทีการดำเนินนโยบายการเงินในปีนี้

นอกจากนี้เงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากทิศทางกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) และการแข็งค่าของเงินหยวนที่ยังคงได้รับอานิสงส์จากการทยอยเปิดประเทศ

สำหรับทิศทางฟันด์โฟลว์ของนักลงทุนต่างชาติในวันนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทยถึง 1,441.77 ล้านบาท และ 11,321 ล้านบาท ตามลำดับ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค.) คาดไว้ที่ 34.10-34.60 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์โควิดในจีน และการเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชีย ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการบริการเดือนธ.ค.ของยุโรป

รวมถึงตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงานเดือนพ.ย. ดัชนี PMI /ISM ภาคบริการเดือนธ.ค. ของสหรัฐฯ และรายงานการประชุมเฟด