สำนักงานสลากฯ เอาจริงตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม 1 หมื่นราย

นายลวรณ แสงสนิท
นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำนักงานสลากฯ ลุยตัดสิทธิตัวแทนทำผิดสัญญา 1 หมื่นราย เล็งนำสลาก 5 ล้านฉบับ ขายผ่านเป๋าตัง-ระบบจองซื้อล่วงหน้า พร้อมตรวจสอบที่มาอีก 11 ล้านฉบับ จาก “กองสลากพลัส” ส่อตัดสิทธิเพิ่ม

วันที่ 19 มกราคม 2566 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การดำเนินการแก้ไขสลากเกินราคาในปีนี้นั้น จะมีความเข้มข้นเรื่องการตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายที่ทำผิดเงื่อนไขมากขึ้น โดยตัวแทนรายใดไม่จำหน่ายสลากด้วยตัวเอง แต่นำไปขายช่วงให้แพลตฟอร์ม หรือให้คนอื่นนำไปขายต่อ จะถูกตัดสิทธิอย่างแน่นอน

โดยขณะนี้มีตัวแทนจำหน่ายสลากที่จะถูกตัดสิทธิประมาณ 10,000 ราย คิดเป็นสลากจำนวนประมาณ 5 ล้านใบ ซึ่งเมื่อตัดเสร็จแล้วจะมีการพิจารณาว่าจะนำไปเพิ่มในส่วนสลากดิจิทัลเป็นจำนวนเท่าใดและเพิ่มในระบบจองซื้อล่วงหน้าอีกเท่าใด ทั้งนี้ ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง

นายลวรณกล่าวว่า ในปีนี้ สำนักงานสลากฯ มีแผนเพิ่มปริมาณสลักดิจิทัลขายผ่านแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง เป็น 30 ล้านฉบับภายในสิ้นปี หรือ 30% ของปริมาณสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งหมดในแต่ละงวด จากปัจจุบันที่มีสลากดิจิทัลขายผ่านเป๋าตังอยู่ทั้งสิ้นราว 17 ล้านฉบับ

“ช่วง 3 ปีหลังจากนี้ เราจะเพิ่มปริมาณสลากดิจิทัล เป็น 30 ล้านฉบับภายในปีนี้ จากนั้นเพิ่มเป็น 40 ล้านฉบับภายในปี 2567 และเพิ่มเป็น 50 ล้านฉบับภายในปี 2568 เท่ากับว่าสลากดิจิทัลจะมีครึ่งนึงของสลากทั้งหมด แต่ระหว่างนี้ก็ต้องทยอยสร้างการรับรู้ไป” นายลวรณกล่าว

สำนักงานสลากฯ
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ขณะที่พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ภายในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ถูกตรวจค้นเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา จะส่งสลากจำนวน 11 ล้านฉบับมาให้ตรวจสอบ ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะดำเนินการสอบทานว่าเป็นสลากที่มีการขายจริง ไม่ใช่ขายสลากทิพย์ และยังไม่ยืนยันว่าจะตัดสิทธิโควตาทั้งหมด ต้องตรวจสอบก่อน

“เป้าหมายหลักจริง ๆ คือเราจะมาพิสูจน์ว่ามีการขายจริง ก็ต้องมาดูที่มาที่ไป ว่ามีเจ้าของโควต้าหรือไม่ถึงจะพิสูจน์ได้ ก็จะทำให้รู้ว่าตัวแทนขายเองหรือไม่ แล้วทำไมสลากไปอยู่กับแพลตฟอร์มได้ ถ้าทำผิดก็ต้องยึดโควต้า” พันโทหนุนกล่าว


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานสลากฯ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแพลตฟอร์ม “กองสลากพลัส” ซึ่งนำมาสู่การตรวจสอบโควตาสลาก 11 ร้านฉบับดังกล่าว รวมถึงการเสนอให้กระทรวงดีอีเอส ปิดแพลตฟอร์มดังกล่าวด้วย