สลากดิจิทัลบนเป๋าตัง ต่างจากสลากออนไลน์เอกชนอย่างไร รัฐขออธิบาย

สลากดิจิทัล

สำนักงานสลากฯ ชี้แจงความแตกต่าง “สลากดิจิทัล” ขายผ่านแอปเป๋าตัง ยันทำถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ต้น-ไม่ทำตามใคร-ไม่เหมือนใคร เผยมี 6 จุดที่สำคัญ พร้อมวอนสื่องดโฆษณาแพลตฟอร์มเอกชนจูงใจประชาชนเล่นการพนัน

วันที่ 21 มกราคม 2566 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สลากดิจิทัล ขายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังนั้น เป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคาอย่างจริงจัง โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดำเนินการอย่างถูกต้อง ถูกระเบียบ ถูกกฎหมายตั้งแต่ต้น โดยมี 6 จุดที่สำคัญ ดังนี้

1.สลากดิจิทัลขายผ่านเป๋าตัง เป็นแอปพลิเคชั่น ไม่ใช่ซื้อขายบนเว็บไซต์ ซึ่งมีเพียงสำนักงานสลากฯ เพียงหน่วยงานเดียวที่ทำรูปแบบนี้ ยังไม่มีรายอื่น

2.สลากทุกใบที่ผ่านบนแอปเป๋าตัง ราคา 80 บาท และ ทุกใบไม่ใช่ของสำนักงานสลากฯ แต่เป็นของรายย่อย ประมาณ 35,000 ราย หรือกล่าวได้ว่า สำนักงานสลากฯ ไม่ได้ขายเอง แต่ทำแอปให้รายย่อยมาขาย โดยทุกใบจะมีชื่อตัวแทนจำหน่ายอยู่ และ มีระบบเคลียร์เงินให้รายย่อยแบบวันต่อวัน รวมถึงไม่จำหน่ายให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีแน่นอน เนื่องจากแอปเป๋าตังมีการให้ยืนยันตัวตนอย่างชัดเจน

3.เมื่อถูกรางวัล จะมีการแจ้งเตือน โดยผู้ซื้อสามารถเลือกช่องทางการรับรางวัลได้ คือ จะขึ้นรางวัลด้วยตัวเองก็ได้ ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียม หรือ จะเลือกกดรับใน G-Wallet ก็ได้ และสามารถโอนเงินรางวัลไปได้ทุกธนาคาร ซึ่งในอีก 1 เดือนข้างหน้า จะเปิดให้ผู้ซื้อตั้งวิธีรับเงินรางวัลเป็น Auto ไว้ล่วงหน้าได้ ว่าจะเลือกรับเงินทางใด

4.ช่องทางการรับเงิน ถ้ารับทาง G-Wallet แล้วโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย จะมีค่าธรรมเนียม 1% ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ปกติก่อนที่จะมีสลากดิจิทัลอยู่แล้ว ที่ธนาคารรับขึ้นรางวัลจะคิดค่าธรรมเนียม 1% ทั้งกรุงไทย ออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ส่วนรางวัลที่ 1 จะต้องไปขึ้นรางวัลด้วยตัวเอง

5.มีใบเสร็จรับเงิน จากการเก็บค่าธรรมเนียม 1% ในการขึ้นรางวัล ซึ่งจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อย่างถูกต้อง และ มีการระบุชื่อ ที่อยู่ของผู้ถูกรางวัลอย่างชัดเจน

6.มีประวัติการซื้อ และ สลากของฉัน เป็นหลักฐานที่เก็บไว้แสดงได้ตลอด

“ทั้งหมดนี้ คือสิ่งที่สลากดิจิทัลที่ขายผ่านเป๋าตัง ที่ถูกออกแบบตั้งแต่ต้น ว่ามีกฎหมาย มีระเบียบอะไรอยู่บ้าง แล้วต้องทำให้ถูกต้องตามนั้น ดังนั้น ผมอยากจะบอกว่า เราไม่ได้ไปทำตามใคร เพราะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย” นายลวรณกล่าว

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ เป็นเพียงหน่วยงานเดียวที่ได้รับการจดทะเบียน สามารถดำเนินการขายสลากผ่านแพลตฟอร์มได้ ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทุกแพลตฟอร์มยังไม่มีใครได้รับการจดทะเบียนเลย ดังนั้น จึงอยากฝากสื่อมวลชนในเรื่องของการโฆษณา ซึ่งแม้ไม่ได้มีกฎหมายห้าม แต่ก็มีมติ ครม. ปี 2551 เขียนชัดเจนว่า เจตนารมณ์ ต้องการให้คนไทยละ เลิก การพนัน ซึ่งสลากเป็นการพนันชนิดหนึ่ง โดยห้ามโฆษณา หรือจูงใจเพื่อการซื้อ

“แต่ทุกวันนี้ ยังมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อการซื้ออยู่ ก็อยากฝาก เพราะยังเห็นมีโฆษณาผ่านสื่อมวลชนอยู่ ก็อยากฝากว่าการโฆษณาการพนัน ผิดเจตนารมณ์ของมติ ครม.”