ราคาประเมินที่ดินปี’66 ทำไม เชียงใหม่-ภูเก็ต ปรับขึ้นน้อยมาก?

ที่ดิน ราคาที่ดิน ราคาประเมินที่ดิน

อธิบดีกรมธนารักษ์เผย ราคาประเมินที่ดินฉบับใหม่ ปี 2566 จังหวัดท่องเที่ยว “เชียงใหม่-ภูเก็ต” ราคาขยับขึ้นไม่มาก ขณะที่ “ชลบุรี” ร้อนแรงปรับราคาขึ้น 47%

วันที่ 22 มกราคม 2566 นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากที่กรมธนารักษ์ประกาศใช้ราคาประเมินฉบับใหม่ ปี2566-2569 โดยรอบนี้ราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 8.93% แต่ส่วนของกรุงเทพฯเพิ่มขึ้น 2.76% ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่างจังหวัด

สำหรับจังหวัดที่ราคาประเมินปรับขึ้นสูงสุดคือ “กำแพงเพชร” โดยปรับขึ้นมา 123% เหตุผลหลักเพราะมีการปรับรูปแบบการประเมินจากเดิมที่ประเมินเป็นรายบล็อก ปรับมาเป็นรายแปลง ทั้งนี้เดิมราคาประเมินเป็นบล็อกแบบรายตำบล จากพื้นที่ 7 ตารางกิโลเมตร มีแค่ 4-5 หน่วยราคา แต่เมื่อมีการประเมินราคาเป็นรายแปลง ทำให้แปลงที่อยู่ในพื้นที่เศรษฐกิจหรือใกล้ชุมชนราคาก็จะสูงกว่าพื้นที่ไร่นา

เช่นเดิมราคาประเมินรายบล็อก 200 บาทต่อตารางวา ปรับใหม่เป็น 500-1,000 บาทต่อตารางวา ทำให้ตัวเลขเปลี่ยนแปลงค่อนข้างกระโดด แต่ในแง่ของราคาประเมินก็ไม่ได้สูง

อันดับ 2 “ชลบุรี” ปรับเพิ่มขึ้น 47.24% ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชายทะเล และเขตอุตสาหกรรม เช่น อำเภอพานทอง เป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัว จึงเป็นตัวกระตุ้นทำให้ที่ดินมีราคาค่อนข้างสูง

อันดับ 3 “สุราษฎร์ธานี” ปรับเพิ่มขึ้น 31.13%

อันดับ 4 “สระแก้ว” เพิ่มขึ้น 29.90%

อันดับ 5 “ชัยนาท” ปรับเพิ่มขึ้น 23.84%

ส่วนจังหวัดอื่น ๆ ในพื้นที่ EEC เช่น “ระยอง” ราคาประเมินที่ดินเพิ่มขึ้นประมาณ 12%

“ในพื้นที่ EEC ค่อย ๆ มีการเปลี่ยนแปลงแต่ก็ยังไม่เยอะ อาจเพราะเป็นที่ดินแปลงใหญ่ ซึ่งยังไม่ได้มีการโอนในการจะเอามาเปรียบเทียบราคากัน และราคามีการปรับขึ้นไปก่อนหน้านั้นแล้ว” อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าว และว่า

สำหรับพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว อย่าง “เชียงใหม่” ราคาประเมินเพิ่มขึ้นน้อย ประมาณ 5% พื้นที่ที่มีการปรับขึ้นราคาส่วนใหญ่อยู่ที่ถนนท่าแพ, ช้างคลาน, ถนนวิชยานนท์ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ เพราะยังมีโรงแรมเกิดขึ้นมาก แต่การซื้อขายเปลี่ยนมือยังไม่มาก

ด้าน “ภูเก็ต” ราคาประเมินที่ดินเพิ่มขึ้น 1% เพราะเดิมราคาค่อนข้างสูงอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีต่างชาติมาอยู่จำนวนมาก โดยราคาประเมินสูงสุดอยู่ที่ตารางวาละ 2 แสนบาท ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชายหาด

“ในภูเก็ตที่จะขยับสูงคือสิ่งก่อสร้าง อย่างราคาห้องชุด ตึกแถว บ้านพักราคาประเมินปรับขึ้นเยอะ แต่ในส่วนที่ดินราคาประเมินไม่ค่อยเปลี่ยน เพราะราคาสูงมานานแล้ว ”


ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาประเมินของกรมธนารักษ์ หากเปรียบเทียบกับราคาตลาด ยังต่ำกว่า 2-3 เท่า โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ จะเห็นว่าราคาประเมินสูงสุดอยู่ที่ 1 ล้านบาทต่อตารางวา ขณะที่ราคาตลาดขยับขึ้นไป 2-3 ล้านบาทแล้ว