หุ้นไทยเผชิญแรงขายทำกำไร-เศรษฐกิจยุโรปแย่ แกว่งไซด์เวย์ 1,670-1,690 จุด

ตลาดหุ้นไทย

บล.ฟิลลิป ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวไซด์เวย์ในกรอบ 1,670-1,690 จุด ตลาดถูกกดดันจากเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย หลัง GDP ไตรมาส 4/2565 ออกมาหดตัว 0.2% และอาจเผชิญแรงขายทำกำไรในกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์ท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว แนะควรมีหุ้น defensive ติดพอร์ตช่วงตลาดพักตัว หุ้นเด่นวันนี้ CPN-EKH

วันที่ 31 มกราคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET Index แกว่งตัวไซด์เวย์ในกรอบ 1,670-1,690 จุด โดยตลาดถูกกดดันจากภาพความกังวลเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป หลังเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยสะท้อนจาก GDP ไตรมาส 4/2565 ออกมาหดตัว 0.2% เทียบไตรมาสก่อนหน้า ประกอบกับรายงาน GDP ไตรมาส 4/2565 ของยุโรปในวันนี้ที่ตลาดคาดเข้าสู่โซนหดตัวเช่นกัน

และด้วยภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงหนุนความกังวลของตลาดต่อการเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ที่อาจฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ทั้งนี้ตลาดคาดธนาคารกลางทั้งสองจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันที่ 2 ก.พ.นี้

ในทางกลับกันการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ซึ่งจะรู้ผลในเช้าตรู่ของวันที่ 2 ก.พ. ตลาดคาดปรับขึ้นเพียง 0.25% อย่างไรก็ตาม ตลาดยังรอติดตามถ้อยแถลงต่าง ๆ ของประธานเฟดเพื่อประเมินภาพเศรษฐกิจอีกครั้ง

ด้านในประเทศภาพการท่องเที่ยวยังสดใส โดยล่าสุดสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยเป้านักท่องเที่ยวปี 2566 สูงกว่า 30 ล้านคน ส่วนการเลือกตั้งคาดเป็นอีกแรงหนุนต่อเศรษฐกิจไทย โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยคาดช่วงเลือกตั้งจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นล้านบาท และช่วยดันเศรษฐกิจไทยในปี 2566 นอกจากนี้ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่ดีกว่าคาดของหุ้นบิ๊กแคปอย่าง บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP)

อย่างไรก็ดี ตลาดอาจเผชิญแรงขายทำกำไรในกลุ่มที่ได้รับอานิสงส์จากการเปิดเมืองท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว ส่งผลให้ตลาดอาจมีการพักตัวในระยะสั้น ๆ ดังนั้นการมีหุ้น defensive ติดพอร์ต เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจในช่วงที่ตลาดกำลังพักตัว ขณะที่วันนี้ติดตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกจาก Outlook ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

โดยกลยุทธ์ลงทุนแนะนำธีม 1.เลือกตั้งปี 2566 อย่าง BEC, NWR, PALNB, SC, STEC, STPI, VGI 2.ภาพเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวฟื้นตัว AEONTS, AOT, AP, BA, BJC, CENTEL, CPN, NEX, PTTEP, SIRI 3.หุ้นปลอดภัย (defensive stock) BCH, CHG, EKH, PR9

หุ้นเด่นวันนี้แนะนำซื้อ CPN แนวรับ 70-70.5 บาท ราคาเป้าหมาย 73-74 บาท คาดรับเซนติเมนต์บวกท่องเที่ยวฟื้น เด่นทั้งกำไรไตรมาส 4/2565 ที่ฟื้นตัวจากปีก่อน และแผนลงทุน 5 ปีต่อยอดรายได้โต และ EKH แนวรับ 8.65-8.75 บาท ราคาเป้าหมาย 9.25-9.40 บาท รับอานิสงส์จีนเปิดประเทศและเป็นหุ้นปลอดภัย