ประวัติ สาระ ล่ำซำ ทายาทรุ่นที่ 5 คุมธุรกิจแสนล้าน เมืองไทยประกันชีวิต

ในประเทศไทยไม่มีใครไม่รู้จัก “ตระกูลล่ำซำ” ซึ่งมีต้นกำเนิดจาก “นายอึ้งเมี่ยวเหงี่ยน” บรรพบุรุษของตระกูลล่ำซำ (ล่ำซำรุ่นที่ 1) ที่เดินทางจากมณฑลกวางตุ้งเข้าสู่ประเทศไทยในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยเริ่มต้นอาชีพร้านขายไม้ซุงในจังหวัดนครสวรรค์และแพร่

ตระกูลล่ำซำ ส่งผ่านทายาทรุ่นที่ 5

และต่อมา “อึ้งยุกหลง” ล่ำซำรุ่นที่ 2 ได้ขยายมาทำธุรกิจประกันภัยคือ “กวางอันหลงประกันภัย” เมื่อปี 2475 และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “ล่ำซำประกันภัย” ใช้ชื่อสุดท้าย “ภัทรประกันภัย” ก่อนควบรวมกับเมืองไทยประกันภัย เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2551

โดย “อึ้งยุกหลง” มีลูกสาว 4 คนและลูกชาย 3 คนที่มีบทบาทมากคือ โชติ ล่ำซำ จุลินทร์ ล่ำซำ และเกษม ล่ำซำ ทายาทตระกูลล่ำซำรุ่นที่ 3 โดยได้ร่วมกันก่อตั้ง “ธนาคารกสิกรไทย” ขึ้นในปี 2488 และต่อมาในปี 2494 นายจุลินทร์ ล่ำซำ ได้เปิดบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต โดยมีนายบัญชา ล่ำซำ ลูกชายคนโตของโชติ ล่ำซำ เข้ามาช่วยบริหารงานในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ และหลังจากนั้นได้ลาออกเพื่อก้าวสู่ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย

จนมาปี 2503 นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ ลูกชายจุลินทร์ ล่ำซำ ทายาทรุ่นที่ 4 ได้เริ่มเข้ามาทำงานธุรกิจประกันและบริหารงานนานหลายทศวรรษ และต่อมา “ภูมิชาย ล่ำซำ” มีศักดิ์เป็นอาของสาระ ล่ำซำ เข้ามารับช่วงบริหารต่อ จนเมื่อปี 2547 ได้ส่งไม้ต่อให้ “สาระ ล่ำซำ” ลูกชายคนเล็กโพธิพงษ์ ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการ

โดยสาระเริ่มเข้ามาช่วยงานตั้งแต่ปี 2536 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายฝึกอบรมและพัฒนา จนกระทั่งปี 2553 นั่งควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งสาระ ล่ำซำ เป็นน้องชายแท้ ๆ ของ “มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ” ผู้บริหารบริษัทเมืองไทยประกันภัยในปัจจุบัน และเป็นน้องของ ปุ๋ย-วรรณพร ล่ำซำ (พรประภา)

ทั้งนี้มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ “คุณปั้น-บัณฑูร ล่ำซำ” อดีตประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทยอีกด้วย

ประวัติ สาระ ล่ำซำ

โดยสาระ ล่ำซำ ชื่อเล่น “ป้อง” เกิดเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2513 โดยเพิ่งผ่านครบรอบวันเกิดในวัย 53 ปี ไปหมาด ๆ โดยคู่สมรสคือ “คุณน้ำ-สลิล ล่ำซำ” มีลูกสาวด้วยกัน 2 คนคือ “นิ่ม-สาริศา ล่ำซำ” และ “นุ่ม-สุพิชชา ล่ำซำ” ซึ่งปัจจุบัน “นิ่ม-สาริศา ล่ำซำ” เริ่มเข้ามาช่วยงานในบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตแล้ว

โดยป้อง-สาระ จบการศึกษาบริหารธุรกิจบัณฑิต มหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2536 และจบการศึกษาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาบริหาร) มหาวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2538 และล่าสุดเมื่อปี 2565 ได้รับศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการเงิน จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สาระ ล่ำซำ
สาระ ล่ำซำ 

คร่ำหวอดธุรกิจประกันชีวิตมากว่า 29 ปี

มีประสบการณ์ในแวดวงธุรกิจประกันชีวิตมากว่า 29 ปี สามารถทำให้บริษัทเมืองไทยประกันชีวิตเป็นบริษัทชั้นนำลำดับต้น ๆ ของธุรกิจในประเทศไทย โดยในปี 2562 ได้ปรับภาพลักษณ์องค์กร (Brightening the Brand) ครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับการถูก Disrupt ของธุรกิจประกันภัย

และในปี 2563 ทำผลงานเด่น เบี้ยใหม่สำหรับประกันสุขภาพและโรคร้ายแรง (Health & CI) เติบโตกว่า 21% ปรับตัวเพิ่มสัดส่วนการขายแบบประกันชีวิตประเภทคุ้มครองชีวิตและประกันชีวิตควบการลงทุน (Protection and Investment Linked Product Portion) สูงถึง 76% ขณะเดียวกันมีผลงานจากช่องทางการขายผ่าน Online Sales เติบโต 120% เมื่อเทียบกับปี 2562

นอกจากนี้นำแนวคิดการทำงานแบบใหม่มาประยุกต์ใช้กับบริษัท เช่น Innovative Ideas, Holistic thinking และ Change Management

มีความเป็นผู้นำในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ริเริ่มนำแนวคิดนวัตกรรมมาประยุกต์ในแวดวงธุรกิจประกันชีวิต ที่สำคัญเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มจัดตั้งและดำรงตำแหน่งกรรมการ บริษัท ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (Fuchsia Venture Capital (Fuchsia VC)) และร่วมก่อตั้ง Fuchsia Innovation Centre เพื่อเชื่อมต่อกับพันธมิตรในกลุ่มที่เป็นสตาร์ตอัพในกลุ่ม Insurtech และ Healthtech

นอกจากนี้ยังเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการขยายธุรกิจประกันชีวิตของบริษัทไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายธุรกิจไปยังกลุ่ม ASEAN+3 เพื่อมุ่งมั่นยกระดับมาตรฐานธุรกิจในระดับ World Class และมุ่งมั่นให้บริษัทก้าวขึ้นเป็น “MTL Regional Company”

สาระ ล่ำซำ
สาระ ล่ำซำ

นายกสมาคมประกันชีวิตไทยคนปัจจุบัน

นอกจากนี้สาระเป็นบุคคลหนึ่งที่ทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตให้ยั่งยืน โดยทั้งก่อนหน้านี้และปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในแวดวงธุรกิจประกันชีวิตและธุรกิจทางการเงิน

อาทิ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ประธานสภาธุรกิจประกันภัยไทย กรรมการบริหารกองทุนประกันชีวิต กรรมการสภาธุรกิจประกันภัยไทย ที่ปรึกษาสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัยแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษาคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย อีกด้วย

คุมอาณาจักรแสนล้าน

โดยอาณาจักร “เมืองไทยประกันชีวิต” ปัจจุบันมีขนาดสินทรัพย์รวมกว่า 619,092 ล้านบาท มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) สูงกว่า 320.3% (ข้อมูลสิ้นไตรมาส 3/2565) และมีกำไรสุทธิตั้งแต่ปี 2561-ไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 9,277 ล้านบาท 7,719 ล้านบาท 7,876 ล้านบาท 8,114 ล้านบาท และ 3,290 ล้านบาท มีรายได้รวม 110,383 ล้านบาท 100,893 ล้านบาท 93,588 ล้านบาท 91,908 ล้านบาท และ 61,963 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีสาขารวมทั้งหมด 116 สาขา (ข้อมูลสิ้นปี 2564)

โดยข้อมูลล่าสุดในสมาคมประกันชีวิตไทยจนถึงเดือน พ.ย. 2565 พบว่าบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต มีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 61,831 ล้านบาท อยู่ในอันดับ 4 ของอุตสาหกรรมฯ มีเบี้ยปีแรกเติบโตสูงกว่า 29.7% ทำให้เบี้ยใหม่เติบโต 4.4% หรือมีเบี้ยใหม่อยู่ที่ 23,175 ล้านบาท

โปรไฟล์เด่น คว้า Best CEO

โดยผลงานเป็นที่ประจักษ์ ป้อง-สาระ ได้รับรางวัลในนามส่วนตัวในปี 2565 ที่ผ่านมามากมาย อาทิ

  • รางวัล Best CEO in Insurance โดย Global Banking & Finance review
  • รางวัล Insurance CEO of the Year Thailand 2022 โดย Global Banking & Finance review
  • รางวัล Insurance CEO Of The Year Thailand 2022 – Sara Lamsam โดย Global Business Review Magazine Award 2022
  • รางวัล Master Entrepreneur Category ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดย Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) Thailand 2022
  • รางวัล THAILAND TOP CEO OF THE YEAR 2022 ประเภท “อุตสาหกรรมประกันชีวิต” โดย นิตยสาร Business+ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์