RS ยกเลิกสิทธิ ผู้ถือหุ้นจองไอพีโอ CHASE ห่วงเข้าตลาดช้า

อาร์เอส กรุ๊ป

อาร์เอส แจ้งยกเลิกจัดสรรหุ้น IPO “เชฎฐ์ เอเชีย” ให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นจำนวน 68.84 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกิน 12.25% ห่วงเข้าตลาดหุ้นช้า หวังลดขั้นตอนให้มีระยะเวลากระชับที่สุด เพื่อเร่งนำเข้าตลาดหุ้น

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 นายวิทวัส เวชชบุษกร กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 1/2566 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ได้ยกเลิกมติคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 3/2565 เรื่องการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (CHASE)

โดยพิจารณาร่วมกันกับ CHASE ในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อรักษาสิทธิตามสัดส่วนการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นดังกล่าวในบริษัท (Pre-emptive Right) (เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น โดยจะไม่เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นที่ทำให้บริษัทหรือ CHASE มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ)

ในจำนวนไม่เกิน 68,845,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นจำนวนไม่เกิน 12.25% ของจำนวนหุ้นสามัญที่จะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ทั้งหมดของ CHASE หรือไม่เกิน 3.47% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ CHASE ภายหลังการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ Spin-0ff ในครั้งนี้

เนื่องจากสภาวะการปัจจุบันที่มีความผันผวนจากหลายปัจจัยภายนอก จึงมีความจำเป็นต้องลดระยะเวลาการดำเนินการในกระบวนการจัดสรรและขายหุ้น IPO ของ CHASE ให้มีระยะเวลากระชับที่สุด ซึ่งขั้นตอนการดำเนินการ Pre-emptive right ที่เคยอนุมัติไว้อาจใช้เวลาในการดำเนินการและอาจส่งผลให้กระบวนการจัดสรรและขายหุ้น IPO ของ CHASE ต้องใช้เวลาดำเนินการที่ยาวนานขึ้น

ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการบริษัทจึงได้พิจารณาแล้วเห็นสมควรว่าการยกเลิกมติการให้สิทธิดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นของ RS โดยพิจารณาจากทั้งประโยชน์ที่ CHASE จะได้รับหากสามารถดำเนินกระบวนการ IPO ในสภาวะตลาดที่เหมาะสมและสอดรับกับแผนการระดมทุนและการใช้เงินของ CHASE จึงได้มีมติยกเลิกการอนุมัติดังกล่าว เพื่อผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นของบริษัท