โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร แบงก์ชาติแนะวิธี-ขั้นตอนแก้ปัญหา

โอนเงินผิดบัญชี

ธนาคารแห่งประเทศไทยแนะนำขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา หากโอนเงินผิดบัญชี-จำนวนเงินผิด แล้วผู้รับโอนผิดไม่คืนเงินให้จะต้องดำเนินการอย่างไร

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่ขั้นตอนเตรียมเอกสารและวิธีการกรณีโอนเงินเข้าผิดบัญชี หรือโอนจำนวนเงินผิด จะทำอย่างไรดี กรณีผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงินจะทำอย่างไร

แบงก์ชาติให้ข้อมูลว่า กรณีเกิดปัญหาโอนเงินผิดบัญชี/ผิดจำนวน ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่องทำรายการอัตโนมัติ Internet Banking และ Mobile Banking) ATM และ CDM แล้ว ธนาคารไม่มีอำนาจในการดึงเงินกลับคืนเข้าบัญชีผู้โอน เว้นแต่ได้รับการยินยอมจากผู้รับโอนผิดเท่านั้น และค่าธรรมเนียมการโอนไปและโอนกลับ ผู้โอนผิดอาจต้องรับผิดชอบเอง ขณะที่ผู้รับโอนผิด ผู้ที่ได้รับโอนเงินผิดอาจมีความผิดตามกฎหมาย หากไม่คืนเงินให้แก่ผู้โอน

โอนเงินผิดบัญชี ทำอย่างไรดี

สำหรับขั้นตอนหลังพบว่าโอนเงินผิด ถ้าผู้โอนรู้จักผู้รับโอนผิด ควรติดต่อเจรจาขอคืนเงินได้เลย แต่ถ้าไม่สามารถติดต่อได้ สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ

1.แจ้งปัญหา และนำส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

2.ธนาคารรับแจ้งปัญหา และแจ้งระยะเวลาดำเนินการ

3.ติดต่อผู้รับโอนผิด เพื่อให้ยินยอมคืนเงิน กรณีธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนผิดโดยตรง และกรณีต่างธนาคาร ธนาคารจะประสานงานกับผู้รับโอนผิด

4.ธนาคารแจ้งผลการประสานงาน
-กรณียินยอมคืนเงิน ธนาคารจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีผู้โอน
-กรณีไม่ยินยอมคืนเงิน/ติดต่อไม่ได้ ผู้โอนสามารถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน (ตำรวจ) เพื่อออกคำสั่งทางกฎหมาย ให้ธนาคารของผู้รับโอนผิดดำเนินการอายัดบัญชี/เปิดเผยข้อมูลบัญชีของผู้รับโอนผิดให้แก่พนักงานสอบสวน เพื่อให้ผู้โอนดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

สำหรับเอกสาร/หลักฐานที่ควรเตรียมเพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ ได้แก่

1.ข้อมูลที่สำคัญ (วัน/เวลา/จำนวนเงิน ใบบันทึกรายการ ช่องทางการโอน เช่น Mobile Banking) และเอกสารหลักฐานอื่น เช่น ใบบันทึกรายการ ภาพหน้าจอ หรือข้อความแจ้งผลการโอนเงิน

2.ชื่อบัญชี และเลขที่บัญชี/รายการโอน เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ของผู้โอน ผู้ที่ต้องการโอนให้ และผู้รับโอนผิด (ถ้ามี)

3.เอกสารเพิ่มเติม (ตามที่ธนาคารกำหนด)
-ใบคำร้องขอตรวจสอบการโอนเงินผิดบัญชี
-สำเนาบัตรประชาชน/หนังสือเดินทาง
-ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์

โอนเงินผิดบัญชี ทำอย่างไรดี

นอกจากนั้น ธปท.มีข้อแนะนำเพื่อลดโอกาสเกิดปัญหาว่า ก่อนกดยืนยันการโอน อย่าลืมตรวจสอบ ชื่อธนาคาร หมายเลขบัญชี/หมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี และจำนวนเงินทุกครั้ง