ไมเนอร์ ปิดดีลกวาดยอดขายหุ้นกู้ 1.05 หมื่นล้าน ทะลุเป้า!

ไมเนอร์ฯ

ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล กวาดยอดขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ วงเงินกว่า 10,500 ล้านบาท ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ ด้าน ‘ซีอีโอ’ ให้ความมั่นใจผลประกอบการปีนี้โตสูงทุกธุรกิจเทียบปีก่อน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 มร.ดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา ทั้ง 3 ธุรกิจหลักในเครือ ประกอบด้วย 1.ไมเนอร์ โฮเทลส์ 2.ไมเนอร์ ฟู้ด

และ 3.ไมเนอร์ ไลฟ์สไตล์ มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการอุปโภคบริโภคที่คึกคักขึ้นหลังจากโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่น ส่งผลให้ภาพรวมการดำเนินงานของบริษัทสามารถพลิกฟื้นกลับมาสร้างผลกำไร รวมไปถึงมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้เฉลี่ยต่อห้องของธุรกิจโรงแรมในทุกภูมิภาคได้เติบโตสูงกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิดด้วยซ้ำ

โดยในปี 2566 บริษัทมีความเชื่อมั่นว่าจะได้เห็นตัวเลขผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ รวมถึงได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตทางธุรกิจที่สูงกว่าการดำเนินงานในปี 2565 สำหรับทุกธุรกิจในเครือ โดยจากการเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนครั้งที่ 1/2566 ต้องบอกว่าเราสามารถปิดดีลมูลค่ารวม 10,500 ล้านบาท หลังพบดีมานด์จากนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนเพิ่มเกินความคาดหมายจากที่ตั้งเป้าไว้ สะท้อนภาพความเชื่อมั่นในทุกกลุ่มธุรกิจ

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT กล่าวเสริม หลังจากที่เปิดเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา สามารถกวาดยอดจองซื้อได้เกิน 9,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าเป้าหมายในตอนแรก บริษัทจึงตัดสินใจใช้หุ้นกู้สำรองเพิ่มเติม (กรีนชู) อีกจำนวน 1,500 ล้านบาท เพื่อรองรับกับความต้องการส่วนเกินดังกล่าว

ส่งผลให้บริษัทสามารถออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนได้ทั้งสิ้น 10,500 ล้านบาท ตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัท โดยเงินทุนจากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการโครงสร้างเงินทุน รวมไปถึงการจัดการต้นทุนทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดรับกับแนวทางการกลับมาเร่งสร้างการเติบโตอย่างมั่งคงในปีนี้

“ในนามของทีมผู้บริหารของ MINT ผมขอขอบคุณนักลงทุนทุกรายและสถาบันการเงินชั้นนำที่ช่วยจัดจำหน่ายหุ้นกู้ที่ให้การสนับสนุน และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับบริษัทตลอดมา”

สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯของเรา มีสิทธิไถ่ถอนตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไปนั้น ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรกอยู่ที่ 6.10% ต่อปี โดยจะทำการจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และจะปรับอัตราดอกเบี้ยทุก 5 ปี โดยอ้างอิงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี และได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “BBB+” ในขณะที่บริษัทได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้ม “คงที่” จากบริษัท ทริสเรตติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566