วรางค์ ไชยวรรณ ตอบคำถามสื่อถึงทิศทางราคาหุ้น “ไทยประกันชีวิต”

วรางค์ ไชยวรรณ รองซีอีโอ ไทยประกันชีวิต ตอบคำถามสื่อถึงทิศทางราคาหุ้น “TLI”

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI กล่าวในงาน “Opportunity Day” ว่า สำหรับทิศทางราคาหุ้น TLI คงเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ (External Factors) ซึ่งราคาหุ้นที่ยังต่ำกว่าราคาไอพีโอ เราก็บอกไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไร เหมือนถ้ามีข่าวไม่ดีราคาหุ้นจะลงเยอะ แต่พอมีข่าวดีราคาหุ้นปรับขึ้นน้อย

ทั้งที่ในด้านผลการดำเนินงานเราก็มุ่งมั่นทำอย่างดีที่สุด ในปี 2565 ก็สามารถสร้างกำไรสุทธิสูงกว่า 9,265 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.38% เมื่อเทียบจากปี 2564 ซึ่งเป็นการทำลายสถิติ (Break Record) ใหม่ของบริษัท และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (Compound Annual Growth Rate : CAGR) อยู่ในระดับ 12% จากปี 2550-2565

ราคาหุ้น TLI ปิดตลาดภาคเช้า วันที่ 1 มี.ค.2566
ราคาหุ้น TLI ปิดตลาดภาคเช้า วันที่ 1 มี.ค. 2566

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่หุ้น TLI เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยวันแรก (25 ก.ค. 2565) ที่ราคาไอพีโอ 16 บาท ราคาหุ้นเคยขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 17.80 บาท (+11.25%) จากราคาไอพีโอ ช่วงวันที่ 27 ก.ย. 2565 และเคยลงไปจุดต่ำสุดที่ 13.30 บาท (-16.8%) เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2566

นายไมเคิล เฮียง ลี รองผู้จัดการใหญ่ และ Chief Financial Officer บมจ.ไทยประกันชีวิต กล่าวถึงกลยุทธ์และภาพรวมธุรกิจปี 2566 ว่า จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่าปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะเพิ่มขึ้น 3.7% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะลดลงเหลือ 3%

ส่วนช่องว่างความคุ้มครองประกันภัยบ่งชี้ว่าการทำประกันในประเทศไทยยังไม่เพียงพอและมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ในขณะเดียวกันสังคมผู้สูงอายุจะสร้างโอกาสให้บริษัทประกันชีวิตในการพัฒนาผลิตภัณ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์เงินบำนาญ ประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุและครอบครัว เป็นต้น

และความตระหนักถึงสุขภาพมากขึ้นหลังจากวิกฤตโรคระบาด ส่งผลให้ยอดขายประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคตอันใกล้นี้

อย่างไรก็ดี ความท้าทายของบริษัทและอุตสาหกรรมประกันชีวิตคือ ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีผลกระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัท ความกังวลจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ ซึ่งเห็นในตลาดที่เกิดขึ้นกับภาคธนาคาร และความกังวลต่อความไม่แน่นอนของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

นายชออี ทานร์ รองผู้จัดการใหญ่ และ Chief Digital Transformation Officer บมจ.ไทยประกันชีวิต กล่าวต่อว่า บริษัทกำลังจะมูฟไปสู่ New Era ทางด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมากขึ้น โดยปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ หลายส่วนที่จะเข้ามาช่วยสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็ม ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และช่วยในด้านช่องทางการขายต่อไปในระยะข้างหน้า