หอการค้าฯ ห่วงวิกฤตแบงก์ล้มกระทบส่งออก ตั้งวอร์รูมติดตาม-จี้รัฐเคลียร์ปม FTA

ส่งออก
Photo : Pixabay

ประธานหอการค้าฯ คาดส่งออกไทยเจอผลกระทบจากวิกฤตแบงก์ล้มในสหรัฐฟาดชิ่ง ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เตรียมโรดโชว์ตลาดจีนเร็ว ๆ นี้ จี้รัฐบาลเร่งเคลียร์ข้อตกลง FTA “สหรัฐ-อียู” หนุนภาคเอกชนขยายตลาด

วันที่ 15 มีนาคม 2566 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การส่งออกสินค้าของไทยจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนจากเอฟเฟ็กต์เรื่องแบงก์ล้มในสหรัฐ เพราะเป็นเรื่องความเชื่อมั่นของคนในอเมริกาด้วย รวมถึงตลาดยุโรปที่ต้องติดตาม ซึ่งทางภาคเอกชนได้เร่งให้รัฐบาลรีบจัดการเรื่องความตกลงการค้าระหว่างประเทศ หรือ FTA ให้มีความชัดเจน

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มีความกังวลว่าปีนี้ การส่งออกครึ่งปีแรกน่าจะติดลบเกือบทุกเดือน และหวังว่าครึ่งปีหลังจะดีขึ้น ซึ่งยังมีความเชื่อว่าถึงปลายปี 2566 นี้ การส่งออกอาจจะติดลบไม่มาก แค่ราว -1% หรือขยายตัวเป็น 0% ได้

โดยภาคเอกชนกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์อย่างเข้มแข็ง มีการตั้งวอร์รูมขึ้นมา และพยายามขยายตลาดใหม่ ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย รวมถึงตลาดในจีนด้วย ซึ่งสภาหอการค้าฯ จะมีการไปโรดโชว์ที่จีนในเร็ว ๆนี้

“อยากฝากให้รัฐบาลไทย กับอเมริการีบ ๆ จัดการเรื่องข้อตกลง FTA ขณะเดียวกันในส่วนของสหภาพยุโรป (EU) ก็ควรเร่งเช่นเดียวกัน หลังจากรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ได้ไปเจรจาที่กรุงบรัสเซลส์มา ก็บอกว่ามีข่าวดีว่า ทาง EU กับไทย จะสามารถมีข้อสรุปข้อตกลงกันได้ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งผมคิดว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทย สามารถขยายตลาดได้” นายสนั่นกล่าว