ทีทีบี มองแบงก์ล้มสหรัฐ-ยุโรป ไม่ใช่ปัญหาเชิงระบบ ชี้ไทยยังแข็งแกร่ง

นริศ สถาผลเดชา
นริศ สถาผลเดชา

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี หรือ ttb analytics มองปัญหาธนาคารในสหรัฐ-ยุโรป ไม่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจการเงินโลก ชี้เป็นปัญหารายธนาคาร ไม่กระทบเชิงระบบ ยันเสถียรภาพระบบแบงก์ไทยแข็งแกร่ง เงินกองทุน BIS สูง 20% สภาพคล่อง LCR 190% มองประเด็นหุ้นกู้ AT1 ของ CS กระทบความผันผวนระยะสั้น หลังทางการจัดการรวดเร็ว

วันที่ 21 มีนาคม 2566 นายนริศ สถาผลเดชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทีทีบีธนชาต หรือ ttb analytics เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินในสหรัฐและยุโรปนั้น มองว่าจะไม่นำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่เป็นปัญหาเชิงรายธนาคาร ไม่ได้เป็นปัญหาเชิงระบบเหมือนในช่วงซัพไพร์มในปี 2551 ซึ่งหลังจากนี้อาจจะเห็นธนาคารท้องถิ่นมีปัญหาได้อีก แต่เป็นปัญหาจากภาวะอัตราดอกเบี้ยขึ้นแรง

เช่นเดียวกับประเด็นหุ้นกู้ AT1 ของทางธนาคารเครดิตสวิสที่มีการปรับลดมูลค่าหุ้นกู้จากมูลค่า 17,000 ล้านดอลลาร์ลงมาให้เหลือศูนย์ ตามคำสั่งของหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสวิตเซอร์แลนด์ เชื่อว่าเป็นปัญหาเฉพาะธนาคารเช่นกัน แม้ว่าในระยะสั้นตลาดจะมีความกังวลเพราะความกลัว แต่หลังจากมีมาตรการทางการเข้ามา ประกอบกับไทยไม่ได้ถือ AT1 ของ CS จึงมองว่าผลกระทบจะไม่รุนแรง

ขณะเดียวกัน หากดูเสถียรภาพระบบธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันยังมีความแข็งแกร่งทั้งในด้านเงินฝากที่มีคุณภาพ และสินทรัพย์สภาพคล่องที่อยู่ในระดับสูง 190% หรือประมาณ 5 ล้านล้านบาท ด้านเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) รวมอยู่ที่ 20% และเป็นเงินกองทุนขั้นที่ 1 อยู่ที่ 16.5% และเงินสำรองต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ในระดับ 180% สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของระบบการเงินไทย

“เศรษฐกิจโดยรวมของไทยยังอยู่ในเกณฑ์ดี มองว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับระบบแบงก์น่าจะเป็นรายธนาคาร ไม่ได้ขยายในเชิงระบบ และจากมาตรการช่วยเหลือที่รวดเร็ว แต่ในระยะสั้นตลาดอาจจะตกใจและสร้างความผันผวนได้” นายนริศกล่าว