TRUE เกิดอะไรขึ้น ? ราคาดิ่ง-CHINA MOBILE ตัดขายทิ้ง 906 ล้านหุ้น

“ทรู คอร์ปอเรชั่น” ราคาหุ้นดิ่ง 4.19% ทำระดับต่ำสุดที่ 8 บาท หลังจาก CHINA MOBILE ผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 4 ตัดขายกว่า 906.56 ล้านหุ้น บล.กสิกรไทย ชี้เป็นสัญญาณไม่ดี จับตาใกล้ชิด

วันที่ 22 มีนาคม 2566 นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากกรณี CHINA MOBILE INTERNATIONAL HOLDINGS ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 4 ของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้ตัดขายหุ้น TRUE ออกไปจากพอร์ตจำนวนกว่า 906.56 ล้านหุ้น สัดส่วน 2.6237% โดยขายให้กับ LONG PROSPER GROUP LIMITED เหลือสัดส่วนการถือหุ้น TRUE อยู่จำนวน 2,698.33 ล้านหุ้น สัดส่วน 7.8094%

ประเด็นนี้ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี เพราะว่าเป็นการขายโดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ แต่ทั้งนี้สิ่งที่ยังไม่รู้จะมีด้วยกัน 2 เรื่องคือ 1.CHINA MOBILE จะขายหุ้นต่อเนื่องอีกหรือไม่ เพราะยังเหลือสัดส่วนอีกเกือบ 8% และ 2.ผู้ที่รับซื้อหุ้นไปอย่าง LONG PROSPER GROUP LIMITED คือใคร

ทำให้ตอนนี้อาจจะวิเคราะห์ได้ยาก แต่ถามว่าทำไมปัจจัยเหล่านี้ถึงสำคัญ เพราะหาก LONG PROSPER GROUP LIMITED คือ CP กับ TELENOR ตลาดจะไม่กลัว แต่ถ้าหาก LONG PROSPER GROUP LIMITED เป็นนักลงทุนทั่วไป ตลาดจะตั้งข้อสงสัยมากขึ้น

เหตุผลก็คือราคาที่ CHINA MOBILE ขาย ไม่ว่าจะเป็นราคา 7.50 บาท, 8 บาท หรือ 8.50 บาท จะต่ำกว่าต้นทุนของ CHINA MOBILE ที่ประมาณ 10 บาท ประกอบกับ TRUE และ DTAC เพิ่งจะควบรวมกิจการกัน ซึ่งมองอนาคตธุรกิจน่าจะดีขึ้นไม่ใช่แย่ลง จึงไม่แน่ใจว่าขายหุ้นออกไปทำไม ซึ่งยังไม่รู้ อาจจะยังไม่สามารถให้ความเห็นตรงนี้ได้

แน่นอนประเด็นนี้ย่อมกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพราะเมื่อเริ่มเห็น CHINA MOBILE ขายหุ้นออกไป อาจจะคิดต่อไปว่าอาจจะขายหุ้นทั้งหมดเลยหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลต่อราคาหุ้นในระยะสั้น เพราะมีปริมาณหุ้นที่มาก ซึ่งถ้า CHINA MOBILE มองในมุมว่าไม่เห็นถึงมูลค่าเพิ่มหรือข้อดีจากการควบรวมกิจการ (มุมมองส่วนนี้อาจจะเป็นจินตนาการเชิงลบ) ฉะนั้นเมื่อนักลงทุนไม่รู้จะเริ่มรู้สึกกลัว

แต่ทั้งนี้ในแง่ปัจจัยพื้นฐาน TRUE อาจจะไม่ได้เปลี่ยน เหมือนกับกรณี TESCO จะขาย LOTUS ให้ CP ด้านปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยน เพียงแต่บริษัทแม่เปลี่ยนนโยบายการลงทุนในต่างประเทศ จึงยังคงคำแนะนำให้ “ซื้อ” เพราะประเด็นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐาน ให้ราคาเป้าหมายที่ 10.32 บาทต่อหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น TRUE วันนี้ พบว่าเปิดตลาดด้วยราคา 8.35 บาท แกว่งตัวในแดนลบตลอดทั้งวัน โดยลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับราคา 8 บาท ลดลง 4.19% จากราคาปิดวันก่อนหน้า