แข่งกันยังไง ? สำรวจแพ็กเกจ 5G 3 ค่าย ราคาเท่ากันเด๊ะ

ส่องผลประกอบการ 3 ค่ายมือถือ ก่อนเหลือ 2 หลังควบรวม

ใจตรงกันโดยไม่ได้นัดหมาย? สำรวจแพ็กเกจ 5G ของ 3 ค่ายมือถือ อึ้ง AIS-DTAC-TRUE ทำราคาแพ็กเกจรายเดือนเท่ากันเด๊ะ ๆ แพ็กเกจเริ่มต้น 399 -899 บาทแพ็กเกจ unlimited เริ่ม 1,199 บาท/เดือน

วันที่ 3 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจแพ็กเกจบริการรายเดือน (Post Paid) บริการโทรศัพท์มือถือ 5G ของค่ายมือถือ 3 ค่ายมือถือ หลังจาก “ทรู-ดีแทค” ดำเนินการควบรวมธุรกิจเป็นบริษัทเดียว “ทรู คอร์ปอเรชัน” แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 ทั้งนี้พบว่าแพ็กเกจรายเดือนสำหรับบริการ 5G ของทั้ง 3 ค่ายมีราคาเท่ากัน (กราฟฟิกประกอบ)

อย่างไรก็ตาม ตามเงื่อนไขของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดให้แบรนด์ทรูมูฟเอช และดีแทค ยังคงมีอยู่เพื่อทำตลาดต่อไปอีก 3 ปี

นอกจากนี้ ตามเงื่อนไขของ กสทช. ยังมีการกำหนดเพดานราคาของอัตราค่าบริการเฉลี่ยให้ลดลง 12% ภายใน 90 วัน หลังการควบรวมกิจการ โดยใช้วิธีการเฉลี่ยราคาใหม่ ด้วยการถ่วงน้ำหนักตามจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละรายการส่งเสริมการขาย (WEIGHTED AVERAGE) และให้มีทางเลือกของราคาที่แยกรายบริการเพื่อให้เป็นทางเลือกแก่ลูกค้าอีกด้วย

โดยแพ็กเกจหรือสัญญาที่มีอยู่ปัจจุบันของลูกค้าภายใต้แบรนด์ทรูมูฟเอช และดีแทค จะยังคงอยู่ต่อไป นอกจากผู้ใช้งานยินยอมเปลี่ยนแปลงไปสู่สัญญาหรือแพ็กเกจที่เป็นประโยชน์กว่าสัญญาเดิม

ทั้งนี้ยังต้องติดตามต่อไปว่าการที่บริษัทโทรคมนาคมในไทย ลดจำนวนจาก 3 ค่าย 3 แบรนด์ เหลือ 2 ค่าย 3 แบรนด์เช่นนี้จะส่งผลต่อราคาค่าบริการอย่างไรต่อไป