หุ้นไทยลุ้นรีบาวนด์ 1,580-1,600 จุด หวังแรงซื้อ Window Dressing พยุงตลาด

หุ้นไทย
PHOTO : Liza Summer From Pexels

บล.กรุงศรีฯมองภาพหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,580-1,600 จุด ความกังวลแบงก์ล้ม ฟันด์โฟลว์ไหลออก ยังเป็นลบต่อตลาด หวังแรงซื้อ Window Dressing ในสัปดาห์นี้ หุ้นมีข่าวเฉพาะตัวช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวนด์ขึ้นได้

วันที่ 27 มีนาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรีฯ รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยว่า ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ ดัชนี SET Index ลบ 2 จุด (-0.11%) ปิดที่ 1,592 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.5 หมื่นล้านบาท กังวลเสถียรภาพของภาคธนาคารในยุโรป ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมินแกว่งตัว 1,580-1,600 จุด ความกังวลสถานการณ์ธนาคารในต่างประเทศยังคงกดดัน

โดยล่าสุดนักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของธนาคารในยุโรป หุ้นของ Deutsche Bank ร่วงหนัก ขณะที่ต้นทุนประกันความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ของธนาคาร (Credit Default Swap : CDS) เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี ส่วน CDS ของธนาคารรายใหญ่ ๆ ในยุโรปปรับตัวขึ้น สะท้อนความไม่เต็มใจแบกรับความเสี่ยงของนักลงทุน

อีกทั้งฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องเป็นลบต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตามแรงซื้อ Window Dressing ในสัปดาห์นี้ (เหตุการณ์ที่นักลงทุนเชื่อว่าผู้จัดการกองทุนหรือนักลงทุนสถาบัน มีการซื้อหรือขายหุ้นในช่วงก่อนสิ้นงวดในแต่ละไตรมาส เพื่อตกแต่งให้ผลการดำเนินงานของกองทุนที่ตนเองบริหารอยู่ดีขึ้น) รวมถึงหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวนด์ขึ้นได้

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ

1.S&P Global ประกาศตัวเลข PMI เบื้องต้นเดือน มี.ค. ภาคบริการฟื้นตัวดีกว่าคาด โดย US PMI ภาคบริการเบื้องต้นเพิ่มขึ้น 3.2 จุด สู่ระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ 53.8 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ลดลงเป็น 50.3 ในทำนองเดียวกัน ดัชนียูโรโซนเพิ่มขึ้นจาก 52.7 เป็น 55.6 ส่วนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจาก 54.0 เป็น 54.2

2.คาดส่งออกเดือน ก.พ. ยังชะลอตัวต่อ โดยกระทรวงพาณิชย์จะมีการรายงานตัวเลขส่งออก-นำเข้าไทยเดือน ก.พ.ในช่วง 27-31 มี.ค. ด้าน Bloomberg Consensus คาด -7% จากช่วงปีก่อน (YOY) สำหรับการส่งออก และ +2% YOY สำหรับนำเข้า

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ Selective Buy อาทิ GPSC, BGRIM, GULF, ROJNA, SCGP, SCC, TASCO, CBG, OSP จากต้นทุนพลังงานอ่อนตัวลง และกลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน เช่น BDMS, BCH, INTUCH, ADVANC

โดยหุ้นแนะนำวันนี้คือ ERW (ปิด 5.05 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus ที่ 5.52 บาท) ได้อานิสงส์จากต้นทุนค่าไฟที่ลดลง และการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวที่มียอดนักท่องเที่ยวสะสม (1 ม.ค.-19 มี.ค.) อยู่ที่ 5.6 ล้านคน นักท่องเที่ยวจีนขยับเป็นอันดับที่ 3

และ BGRIM (ปิด 40.50 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus ที่ 48 บาท) ได้อานิสงส์ราคาพลังงานปรับตัวลง สัปดาห์หน้ามีประเด็นให้เก็งกำไรภาครัฐประกาศรายชื่อผู้ชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 5,200 MW