ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่งทบทวน-ปรับกรุงเกณฑ์ พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ

ก.ล.ต.

สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดประเมินผลสัมฤทธิ์ของ พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ เพื่อทบทวน-ปรับปรุงหลักเกณฑ์ มุ่งส่งเสริมให้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงและมีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นตั้งแต่วันนี้จนถึง 3 มิถุนายน 2566

วันที่ 4 เมษายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางกฎหมายของพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 (พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ) ตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ.ประเมินผลสัมฤทธิ์ฯ) เพื่อทบทวนและปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งส่งเสริมให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงและมีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องด้วยการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางกฎหมายของ พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประเมินผลสัมฤทธิ์ฯ ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องทำการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายอย่างน้อยทุก 5 ปี นับแต่วันที่กฎหมายนั้นมีผลใช้บังคับ หรือดำเนินการทุกรอบระยะเวลาอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเมื่อมีกรณีอื่นตามที่กำหนดใน พ.ร.บ.ประเมินผลสัมฤทธิ์ฯ

ก.ล.ต.จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคของ พ.ร.บ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้าฯ และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาใช้ประกอบการประเมินสภาพปัญหา ความจำเป็นและความสอดคล้องกับสถานการณ์ความคุ้มค่าและภาระที่มีต่อประชาชน รวมถึงอุปสรรคในการบังคับใช้กฎหมาย

โดยจะนำความเห็นและข้อเสนอแนะ มาประกอบการตัดสินใจในการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง และมีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นกลไกที่จะช่วยพัฒนาตลาดทุนของประเทศต่อไป

Advertisment

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางกำกับดูแลดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=897 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : [email protected] [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 3 มิถุนายน 2566