ธปท.เลื่อนเปิดให้ยื่นขอไลเซนส์ Virtual Bank เป็นปลายปี 2566

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ
เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

ผู้ว่าการ ธปท.รับกระบวนการเปิดให้ยื่นขอไลเซนส์ Virtual Bank ล่าช้าออกไป แจงเปิดฟังความเห็นอีกรอบในไตรมาส 3 ก่อนเปิดให้ยื่นสมัครราวไตรมาสสุดท้ายปีนี้

วันที่ 24 เมษายน 2566 ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้เลื่อนกรอบเวลาการเปิดรับสมัคร ผู้ที่จะยื่นขอใบอนุญาตธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ออกไปเป็นภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2566 เนื่องจากมีประเด็นคำถามหลากหลายเกิดขึ้น รวมถึงการเข้าถึงข้อมูล

ดังนั้นทาง ธปท.จึงต้องการเคลียร์คำถามทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทุกราย ซึ่ง ธปท.จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งและออกหลักเกณฑ์ภายในไตรมาสที่ 3 ปีนี้

“ยอมรับว่าการออกหลักเกณฑ์ Virtual Bank ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม เนื่องจากมีประเด็นคำถามหลากหลายเกิดขึ้น รวมถึงการเข้าถึงข้อมูล ธปท.จึงต้องการเคลียร์คำถามทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทุกราย
โดย ธปท.จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้งและออกหลักเกณฑ์ภายในไตรมาสที่ 3 และภายในไตรมาสที่ 4 จะมีการเปิดรับสมัคร”

ทั้งนี้ ธปท.ยังคงกำหนดใบอนุญาต (License) จำนวน 3 รายเท่าเดิม เพราะเป็นระดับที่เหมาะสม เพราะต้องการให้เกิดผลกระทบในแง่การแข่งขัน แต่หากดูด้านเสถียรภาพ ซึ่งมีการเปิดรับเงินฝาก จึงไม่อยากให้เปิดในจำนวนมากเหมือนต่างประเทศ แล้วท้ายที่สุดก็ต้องตามมาปิดทีหลัง

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีทั้งสถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ (Nonbank) และอื่น ๆ ให้ความสนใจจำนวนมาก