รู้ยัง ? ตู้ ATM 2 แบงก์ ยืนยันตัวตน “สแกนใบหน้า” ได้ ไม่ต้องเข้าสาขา

แบงก์เตือนอัปเดตข้อมูล

แบงก์พาณิชย์ 2 แห่ง เปิดให้ลูกค้ายืนยันตัวตน-สแกนหน้าผ่านตู้ ATM ได้ ไม่ต้องเข้าสาขา ขณะที่ ธปท. อัพเดตแบงก์-อีวอลเลต รวม 9 ราย ประกาศให้ผู้ใช้แอปติดต่อสาขา-ATM เพื่อยืนยันตัวตนแล้ว

วันที่ 29 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่หลาย ๆ ธนาคารได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการโมบายแบงกิ้งแอปพลิเคชั่นของธนาคาร นำบัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน เข้าไปอัพเดตข้อมูล และสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน (e-KYC) ที่สาขาธนาคารแต่ละแห่ง และบางแห่งก็มีบริการที่ตู้ ATM ด้วยนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่า มี 2 ธนาคารที่สามารถให้ลูกค้ายืนยันตัวตนที่เครื่อง ATM ได้ คือ

  1. ธนาคารกรุงไทย (KTB)
  2. ธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

โดยธนาคารกสิกรไทย ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาธนาคารได้เก็บใบหน้าของลูกค้าจากการเปิดบัญชี หรือทำธุรกรรมกับธนาคารอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ สามารถทำธุรกรรมผ่าน K PLUS ได้ทันที โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

ยกเว้นลูกค้าที่ไม่สามารถดำเนินการได้เท่านั้น ต้องลงทะเบียนใบหน้าใหม่ โดยนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่ตู้ ATM ของธนาคารกสิกรไทย หรือติดต่อสาขา เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. 2566 เป็นต้นไป

กสิกรไทยสำรองเงินสด 29,600 ล้านบาท

ขณะที่ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ธนาคารมีตู้ ATM ที่ให้ยืนยันตัวตนได้เกือบ 4,000 ตู้ แต่เฉพาะตู้ ATM “สีเทา” เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาเคยใช้ยืนยันตัวตนผู้ที่ใช้งานแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง”

ดังนั้น หากผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น “กรุงไทย Next” ที่เคยยืนยันตัวตน “เป๋าตัง” มาแล้ว ก็ไม่ต้องไปยืนยันตัวตนรอบนี้ก็ได้ แต่หากไม่มั่นใจก็นำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนพร้อมสแกนหน้าได้

โดยปัจจุบันฐานลูกค้า “กรุงไทย Next” มีทั้งสิ้น 16 ล้านราย ส่วนฐานลูกค้า “เป๋าตัง” อยู่ที่ 40 ล้านราย

"กรุงไทย” สำรองเงินสด 21,710 ล้านบาท

ส่วนแบงก์อื่น ๆ ที่เหลือ ต้องไปที่สาขาเท่านั้น

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อัพเดตแบงก์ที่เตรียมความพร้อมให้ลูกค้ายืนยันตัวตน เพื่อยกระดับความปลอดภัย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมผ่านแอป mobile banking ตามเงื่อนไข

1.โอนเงินตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป/ครั้ง และยอดรวมของการโอนเงินทุก 200,000 บาท/วัน

2.ปรับเพิ่มวงเงินทำรายการตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป/ครั้ง

ณ วันที่ 29 เมษายน 2566 มีด้วยกันทั้งสิ้น 10 รายแล้ว ประกอบด้วย

ธนาคารพาณิชย์ 7 ราย

  1. ธนาคารกรุงไทย
  2. ธนาคารกสิกรไทย
  3. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
  4. ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  5. ธนาคารไทยพาณิชย์
  6. ธนาคารกรุงเทพ
  7. ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 2 ราย

  1. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  2. ธนาคารออมสิน

ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ 1 ราย

  1. ทรูมันนี่ (True Money)