MFC เสนอขายกองทุน MREBOUNDA-UI ให้ผู้ลงทุนสถาบัน 10-19 พ.ค.นี้

บลจ. เอ็มเอฟซี หรือ MFC

บลจ.เอ็มเอฟซี หรือ MFC เปิดตัวกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี Rebound Complex Structured Return A หรือ MREBOUNDA-UI เสนอขายผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ซื้อขั้นต่ำ 500,000 บาท 10-19 พฤษภาคม 2566 ชี้ทิศทางตลาดในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า มีความไม่แน่นอนสูง จากความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับศักยภาพการเติบโตของนักลงทุนไทย พร้อมตอบโจทย์นักลงทุนที่กังวลกับความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง

ล่าสุด จึงเตรียมเสนอขายกองทุน MREBOUNDA-UI กองทุนรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องความเสี่ยงในช่วงภาวะตลาดผันผวนจากการลงทุนใน Structured Note พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนจากตลาดขาขึ้นจากการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Invesco QQQ Trust, Series 1 (QQQ) รวมถึงเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนหากตลาดผันผวนรุนแรง จาก Structured Note แบบ Rebound

ธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์
ธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์

กองทุน MREBOUNDA-UI เป็นกองทุนรวมผสมที่เสนอขายผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความซับซ้อน โดยการลงทุนประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ดังนี้ ส่วนที่ 1 ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ Invesco QQQ Trust ในสัดส่วนประมาณร้อยละ 50 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งมีนโยบายลงทุนในหุ้นที่อยู่ในดัชนี NASDAQ-100 ซึ่งเป็นหุ้นที่ขนาดใหญ่และปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง เช่น Apple, Microsoft, Amazon และ Google

ส่วนที่ 2 ลงทุนในตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Notes) ที่อ้างอิงกับการเปลี่ยนแปลงราคาของกองทุน QQQ ในสัดส่วนประมาณร้อยละ 50 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยกำหนดเงื่อนไขในการจ่ายผลตอบแทนแบบ Complex return บน Pay-off ลักษณะ Bearish shark fin และ Call option ตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งจะปกป้องความเสี่ยงในช่วงภาวะตลาดผันผวน และเปิดโอกาสให้กองทุนสามารถแสวงหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการเปลี่ยนแปลงของราคากองทุน QQQ

จุดเด่นของกองทุน MREBOUNDA-UI เหมาะสำหรับการปกป้องความเสี่ยงในภาวะตลาดผันผวน และยังช่วยสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากตลาดขาขึ้น เช่น กรณีที่ตลาดหุ้นผันผวน ราคาสินทรัพย์อ้างอิงติดลบไม่เกิน 40% ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการลงทุนใน Structured Note เพื่อนำมาชดเชยกับผลขาดทุนจากการลงทุนใน QQQ กรณีตลาดปรับตัวขึ้น จะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนใน QQQ

นอกจากนี้ ในจังหวะที่ตลาดผันผวนรุนแรง (ราคาสินทรัพย์อ้างอิงติดลบเกิน 40%) ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนจาก Structured Note แบบ Rebound ซึ่งทำหน้าที่สร้างโอกาสของผลตอบแทน หากดัชนีฟื้นตัวกลับมา ณ วันครบอายุโครงการ ตามเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทนที่กำหนด*

นายธนโชติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางตลาดในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า มีความไม่แน่นอนสูง จากความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม มองว่ากองทุน QQQ ที่ลงทุนในดัชนี NASDAQ-100 มีแนวโน้มเติบโตได้ดีในระยะยาว และฟื้นตัวจากอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มชะลอลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลง หากเกิดเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้น กลยุทธ์ของกองทุน MREBOUNDA-UI ถือว่าตอบโจทย์นักลงทุนที่มีความกังวลกับความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง

ทั้งนี้ MREBOUNDA-UI เป็นกองทุนที่เสนอขายสำหรับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra-Accredited Investor) มีระยะการเวลาการลงทุนประมาณ 2 ปี สั่งซื้อขั้นต่ำ 500,000 บาท โดยจะเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งเดียวในช่วง IPO เท่านั้น ระหว่างวันที่ 10-19 พฤษภาคม 2566