MGC ไตรมาส 1/66 รายได้โต 18.5% ลั่น Q2 ยอดขายรถรอส่งมอบเพียบ

มิลเลนเนียม กรุ๊ป

มิลเลนเนียม กรุ๊ป ไตรมาส 1/66 รายได้รวม 5,379 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.5% มีกำไร 81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.4% ทุกธุรกิจในกลุ่มโตหมด มั่นใจไตรมาส 2 โตต่อเนื่อง ยอดขายรถรอส่งมอบ (Backlog) มีอีกจำนวนมาก ลุยขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการครบวงจรในพื้นที่ภาคใต้

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 นายสัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด (มหาชน) หรือ MGC ผู้นำธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 มีรายได้จากการขายและบริการรวม 5,379.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY)

ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ในกลุ่มธุรกิจจำหน่ายยานยนต์ และกลุ่มธุรกิจบริการหลังการขายและซ่อมบำรุงยานยนต์อิสระที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ขณะที่กำไรสุทธิทำได้ 81.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.4% YOY

กลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจด้วยโมเดล Lifestyle Mobility Ecosystem ซึ่งมีความโดดเด่น และมีระบบนิเวศทางธุรกิจที่ครบวงจร สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าได้อย่างครอบคลุม รวมทั้งการสร้างการเติบโตจากการดำเนินงานร่วมกันภายในองค์กรและพันธมิตร (Synergy) ที่มีความเกี่ยวเนื่องและส่งเสริมกัน ส่งผลให้รายได้ของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้น
ในทุกกลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย

1.ธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ มีรายได้เพิ่มขึ้น 19.1% YOY ผลจากการเพิ่มขึ้นของยอดจำหน่ายรถยนต์ BMW เรือยอชต์ Azimut และบิ๊กไบก์ Harley-Davidson

2.ธุรกิจให้บริการหลังการขายและให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์อิสระ มีรายได้เพิ่มขึ้น 13.5% YOY จากการขยายศูนย์บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งกลุ่มธุรกิจนี้สามารถสร้างรายได้ประจำให้กลุ่มบริษัท (Recurring Income)

3.ธุรกิจบริการเช่ารถยนต์ทั้งระยะสั้นและระยะยาวพร้อมพนักงานขับ มีรายได้เพิ่มขึ้น 23.8% YOY

นอกจากนี้ ในไตรมาส 1 ปีนี้ ได้ขยายพอร์ตไปสู่น่านน้ำใหม่ในกลุ่มธุรกิจมารีน (Marine Business Ecosystem) ซึ่งเป็นตลาด Blue Ocean เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศทางธุรกิจของกลุ่ม MGC-ASIA ผ่านการขยายฐานสินค้า และบริการให้หลากหลายยิ่งขึ้น

โดยบริษัท เอ็มจีซี มารีน แอนด์ ชาเตอร์ (เอเชีย) จำกัด ภายใต้ MGC-ASIA เปิดตัวเรือสัญชาติอเมริกันแบรนด์ Chris-Craft ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 149 ปี พร้อมสิทธิ์การจัดจำหน่ายและให้บริการแต่เพียงรายเดียวในไทยและภูมิภาคอาเซียน หลังจากประสบความสำเร็จจากการเป็นผู้จัดจำหน่ายเรือยอร์ชสัญชาติอิตาเลียน Azimut รายเดียวในประเทศไทยมากว่า 8 ปี

“ธุรกิจมารีนเป็นตลาดที่มีผู้เล่นน้อยราย (Blue ocean) และยังมีศักยภาพเติบโตสูง ด้วยความพร้อมในระบบนิเวศ ทางธุรกิจที่สมบูรณ์แบบของ MGC-ASIA ผสานกับประสบการณ์ในการดูแลลูกค้ามาอย่างยาวนาน พร้อมพันธมิตรทางธุรกิจ ที่แข็งแกร่ง อาทิ ริเวอร์เดล มารีน่า ปทุมธานี, โอเชียน มารีน่า พัทยา
และบริการด้านการเงินจาก อัลฟา เอกซ์

ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการด้านการเงิน และเป็นเจ้าของเรือได้ง่ายขึ้น ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมเรือเพื่อสันทนาการและการท่องเที่ยว โดยกลุ่มบริษัท พร้อมสร้างการเติบโตอีกหนึ่งยูนิเวิร์ส เพื่อก้าวสู่ผู้นำตลาดในประเทศไทยและอาเซียน ภายใต้ MGC-ASIA Lifestyle Mobility Ecosystem” นายสัณหวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ วางเป้าหมายรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2/2566 ปัจจัยมาจากภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีแนวโน้มเติบโต รวมทั้งการขยายระบบนิเวศทางธุรกิจไปสู่กลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูงในอนาคต โดยกลุ่มธุรกิจค้าปลีกยานยนต์ คาดว่าขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากดีมานด์ของรถยนต์ที่ยังแข็งแกร่ง

และยังมียอดขายรถที่รอส่งมอบ (Backlog) อีกจำนวนมาก ประกอบกับปัญหาซัพพลายเชนคลี่คลาย ทำให้สามารถส่งมอบรถยนต์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแผนขยายพอร์ตธุรกิจผ่านการขยายฐานสินค้าให้มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า และดำเนินการเพิ่มศักยภาพการเติบในทุกกลุ่มธุรกิจ

ขณะที่กลุ่มธุรกิจให้บริการเช่ารถยนต์และพนักงานขับ คาดว่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย มาตรการการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศปรับตัวดีขึ้น

ส่งผลให้เกิดดีมานด์ในตลาดธุรกิจรถเช่า SIXT ทั้งจากลูกค้าชาวต่างชาติ และการบริโภคภายในประเทศ โดยพอร์ตรถเช่า SIXT มีความหลากหลายของรุ่นรถทั้งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป และรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รวมถึงรถยนต์หรูสำหรับเช่า ซึ่งสร้างความแตกต่าง และสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าได้อย่างครอบคลุม

นายสัณหวุฒิกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้เตรียมขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการครบวงจรในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญ ภายในไตรมาส 2/2566 โดยเปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ BMW Millennium Auto, MINI Millennium Auto เฟสแรก และจะมีการขยายโชว์รูมสำหรับแบรนด์อื่น ๆ ในเครือ เพื่อสร้าง Southern Cluster ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจของกลุ่มบริษัท ที่จะสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยปัจจุบัน MGC-ASIA มีโชว์รูมพร้อมศูนย์ให้บริการในพื้นที่ภาคใต้ 3 แห่ง ประกอบด้วย ภูเก็ต หาดใหญ่ และสุราษฎร์ธานี

ส่วนการขยายบริการที่เกี่ยวเนื่อง ผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำที่แข็งแกร่ง ไปสู่ธุรกิจให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร ครอบคลุมสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ สำหรับยานยนต์ในระดับลักเซอรี่ ผ่านบริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด ปัจจุบันอยู่ในช่วงขยายเงินลงทุนเพื่อขยายพอร์ตสินเชื่อของ Alpha X


ขณะที่กลุ่มธุรกิจบริการหลังการขายและซ่อมบำรุงรถยนต์อิสระ (MMS Bosch Car Service and Tyre) วางแผนขยายสาขาเป็น 45 สาขา ภายใน 3 ปี จากปัจจุบันมีทั้งหมด 22 สาขา เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ตามแผนยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัท