คาดหุ้นไทยแกว่งตัว 1,515-1,535 จุด รับปัจจัยบวกสหรัฐเพิ่มเพดานหนี้

หุ้นไทย

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) แกว่งตัว 1,515-1,535 จุด ได้ปัจจัยบวกจากความคืบหน้าการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐคาดบรรลุเป้าหมายในสัปดาห์นี้ หุ้นเด่นวันนี้ ADVANC, MAKRO

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) แกว่งตัว 1,515-1,535 จุด ภาวะตลาดได้ปัจจัยบวกจากความคืบหน้าการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐที่คาดว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งช่วยให้สหรัฐรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของพรรคก้าวไกลยังคงกดดันทิศทางการลงทุนและกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ส่งผลให้ดัชนีผันผวน

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ดาวโจนส์บวกแรงคาดหวังเจรจาเพดานหนี้สหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลง : ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 409 จุด (+1.24%) ปิดที่ระดับ 33,421 จุด รับข่าวประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมกคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เห็นพ้องกันว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

ด้านเงินเฟ้อยุโรปยังเพิ่มขึ้นกดดัน ECB เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย : ยูโรโซนรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7% จาก 6.9% ในเดือน มี.ค. นับเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ปัจจัยนี้เชื่อว่าจะยังกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมครั้งถัดไป

วันนี้ติดตามการแถลง MOU ของ 6 พรรคร่วม

รัฐบาล : คาดว่าการเปิดแถลง MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงทิศทางการเมืองของไทยในระยะถัดไป ซึ่งต้องจับตาในรายละเอียดของ MOU ว่าจะมีการระบุถึงการวางตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ (รมว.) ในแต่ละกระทรวงหรือไม่ โดยเฉพาะกระทรวงที่พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นแกนนำจะเข้าไปดูแลซึ่งจะมีผลต่อหุ้นในกลุ่มธุรกิจนั้น

บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– ADVANC (ปิด 215 ซื้อ/เป้า 250 บาท) แนวโน้มกำไรสุทธิกลับสู่เทรนด์ขาขึ้น จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และมีการแข่งขันที่ลดลง ขณะที่ ADVANC เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ ให้ผลตอบแทน (Dividend Yield) ประมาณ 4% จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจในภาวะที่ตลาดผันผวนหรือพักตัว

– MAKRO (ปิด 39.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 44 บาท) ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI มีผลบังคับใช้ 31 พ.ค.นี้ ขณะที่ผลประกอบการทยอยฟื้นตัว และจะเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อของพรรคการเมือง