หุ้นไทยแกว่งตัว 1,520-1,540 จุด รับแรงหนุน MOU รัฐบาลก้าวไกลฉลุย

หุ้น-บอนด์
ภาพจาก PIXABAY

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินภาพตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,520-1,540 จุด ได้แรงหนุนจากการเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมออกมาในเชิงบวก แต่ระวังความกังวลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ คณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ จะกดดันฟันด์โฟลว์-ภาวะตลาด สลับอ่อนตัวลง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี พัฒนสิน รายงานภาวะตลาดหุ้นไทยว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index พลิกปิดบวก 14 จุด (+0.95%) ปิดที่ระดับ 1,529 จุด มี Technical Rebound นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นที่ร่วงแรง คาดหวัง MOU ของ 8 พรรคร่วมออกมาในโทนบวก

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET แกว่งตัว 1,520-1,540 จุด โดยภาวะตลาดได้แรงหนุนจากการเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมออกมาในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ความกังวลสหรัฐผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันวันที่ 1 มิ.ย.

อีกทั้งความเห็นคณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังหนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อ จะกดดันต่อทิศทางฟันด์โฟลว์และภาวะตลาดให้สลับอ่อนตัวลง

ประเด็นสำคัญวันนี้คือ 1.ข้อตกลง MOU ของ 8 พรรคร่วม ออกมาในโทนบวก โดยวานนี้ทั้ง 8 พรรคได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ประกอบด้วยวาระร่วมที่ทุกพรรคเห็นพ้องกันทั้งหมด 23 ข้อ และมีอีก 5 ข้อเป็นแนวทางปฏิบัติ ซึ่งภาพรวมเป็นกรอบรายละเอียดกว้าง ๆ แต่ครอบคลุมแนวทางปฏิรูปและบริหารประเทศอย่างครบถ้วน โดยไม่มีเงื่อนไขการแก้ไขมาตรา 112 ใน MOU

2.ติดตามตัวเลข PMI การผลิตและบริการของสหรัฐเพื่อจับทิศทางเศรษฐกิจ โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นรายงานเบื้องต้น โดย Consensus คาดดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ค.ของสหรัฐจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 50 จาก 50.2 ในเดือน เม.ย. หากตัวเลขดังกล่าวปรับลดต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ว่าภาคการผลิตและเศรษฐกิจสหรัฐมีสัญญาณของการชะลอตัว อาจจะทำให้ตลาดหุ้นในสหรัฐตอบรับเชิงลบ

3.สัปดาห์นี้ติดตาม FED Minutes คณะกรรมส่วนใหญ่จะยังหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้กังวลกับประเด็นนี้ เพราะหากดูจากมุมมองของประธานเฟดล่าสุดมีท่าทีกังวลต่อวิกฤตภาคธนาคารในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มลดลงน่าจะกดดันให้เจ้าหน้าที่เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.ตามที่เราและตลาดคาดกันไว้

กลยุทธ์การลงทุน Selective Buy หุ้นแนวโน้มกำไรไตรมาส 2 ยังคงเติบโต และกลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน รวมถึงอานิสงส์หุ้นกลุ่มเทค NASDAQ ดีดตัวขึ้น

แนะนำหุ้นเด่นวันนี้ MTC (ปิด 39 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 49 บาท) ได้ประโยชน์หากภาครัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และดักสะสมก่อนแบงก์ชาติประชุมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า เราคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2% แต่คาดว่าการปรับขึ้นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์

และ DOHOME (ปิด 14.70 บาท ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 17.70 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ (450-600 บาท) ของนโยบายพรรคร่วมรัฐบาล และได้ประโยชน์จากนโยบายเพิ่มรายได้ภาคเกษตรกร 3 เท่าใน 4 ปี