หุ้นไทยปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,570-1,575 จุด คาดหวังเฟดคงดอกเบี้ย

หุ้นไทย

บล.กรุงศรีประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปรับตัวขึ้นแนวต้านที่  1,570-1,575 จุด ตอบรับปัจจัยบวกตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน พ.ค. ชะลอตัว คาดประชุมเฟดวันนี้จะมีมติคงดอกเบี้ยที่ 5.25% หุ้นเด่นวันนี้ IVL, SCGP

วันที่ 14 มิถุนายน 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,570-1,575 จุด ตอบรับปัจจัยบวกตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของสหรัฐเดือน พ.ค. ชะลอตัวลงมากกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้นเพียง 4% จึงคาดหวังว่าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้จะมีมติคงดอกเบี้ยที่ 5.25% นอกจากนี้การที่จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น 0.10% สู่ 1.9% จะเป็นแรงหนุนต่อเม็ดเงินลงทุน (Fund Flow) และภาวะตลาดด้วยเช่นกัน

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น และเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ : จีนลดอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase rate ระยะ 7 วัน ลง 0.10% สู่ระดับ 1.9% ปรับลดครั้งแรกในรอบ 10 เดือน และมีรายงานว่าจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่อย่างน้อย 12 มาตรการ มุ่งเน้นภาคอสังหาฯ และการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ เป็นบวกโดยตรงต่อบรรยากาศ (Sentiment) การลงทุนโดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับจีน อาทิ BANPU, IVL, PTTGC, SCGP, PSL, DOHOME, GLOBAL และ WICE

เงินเฟ้อ (CPI) สหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 4% ต่ำสุดในรอบ 2 ปี : สหรัฐประกาศตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) เดือน พ.ค. ลดลงสู่ระดับ 4% จาก 4.9% ในเดือน เม.ย. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.1% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ลดลงสู่ระดับ 5.3% ตามที่ตลาดคาด และลดลงจาก 5.5% ในเดือน เม.ย. อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงถือเป็นสัญญาณบวก คาดปัจจัยนี้จะหนุนให้เฟดเลือกคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม (5-5.25%)

FED Meeting คาดคงดอกเบี้ยตามเดิม ส่วนแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีติดตามจาก FED Dot Plot : ตลาดปรับเพิ่มน้ำหนักเป็น 94% มั่นใจเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5-5.25% ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้าให้ติดตามจาก FED Dot Plot หรือจับสัญญาณจากถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดหลังการประชุม ซึ่งล่าสุดตลาดคาดเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ก.ค.

Advertisment

บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– IVL (ปิด 34.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 43 บาท) จีนกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเพิ่มความต้องการปิโตรฯ เนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้ปิโตรฯรายใหญ่ของโลก และ IVL มีกำลังการผลิต PET ในจีนคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตรวมทั้งหมดของ IVL

– SCGP (ปิด 39.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 50 บาท) ราคาปรับลง สะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอไปแล้ว จีนกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยเพิ่มความต้องการกลุ่มผลิตภัณฑ์ Packaging มากขึ้นเป็นบวกโดยตรงต่อ SCGP